ยุโรประงับเที่ยวบินแล้ว63,000เที่ยวมีร้องให้ทบทวน

 

คมชัดลึก :ยุโรประงับเที่ยวบินแล้ว 63,000 เที่ยว ขณะสายการบินต่างๆเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการห้ามบิน


สภาท่าอากาศยานระหว่างประเทศหรือ ACI เปิดเผยว่ามี 30 ประเทศที่ได้ปิดหรือเปิดน่านฟ้าของตนแบบจำกัดเพราะวิตกเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ทำให้สนามบินรวม 313 แห่งเป็นอัมพาต ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร 6.8 ล้านคนแล้ว และสร้างความเสียหายให้กับสนามบินเหล่านี้เป็นมูลค่า ใกล้ 183 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6,000 ล้านบาท) ทางเด้านสายการบินหลายแห่งของยุโรปออกมาเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ให้มีการพิจารณาทบทวนการห้ามบินหลังจากเถ้าถ่านภูเขาไฟทำให้เกือบทั้งยุโรปกลายเป็นเขตห้ามบินเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน โดยพวกเขาโต้แย้งคำเตือนที่ว่าเถ้าถ่านภูเขาไฟอาจทำให้เครื่องยนต์ของเครื่องบินเจ็ตได้รับความเสียหาย ซึ่งแอร์ฟรานซ์ กับเคแอลเอ็มรายงานว่านำเครื่องบินโดยสารขึ้นทดลองบินแล้วไม่พบว่ามีปัญหาแต่อย่างใด
 
สมาคมสายการบินยุโรปซึ่งมีสายการบินใมใหญ่ 36 แห่งเป็นสมาชิกเรียกร้องให้ประเทศต่างๆทำการประเมินใหม่ในทันทีเรื่องเขตห้ามบิน

โดยระบุว่าส่งผลกระทบถล่มทลายต่ออุตสาหกรรมการบิน พร้อมตั้งคำถามว่าการปิดน่านฟ้าเหมาะสมหรือไม่ แต่ฌอง หลุย บอร์โล รัฐมนตรีสภาพแวดล้อมฝรั่งเศสกล่าวเพียงแค่การบินทดสอบไม่ใช่ขั้นตอนที่จะทำให้มีการเปิดน่านฟ้ายุโรปเพราะทุกอย่างยังไม่กลับสู่สภาพปกติ และนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้แน่ใจว่าปลอดภัยที่จะขึ้นบินจริงๆ
 
รายงานข่าวระบุว่า ฝุ่นผงจำนวนมหาศาลจากภูเขาไฟได้ขยายจากแถบอาร์ติค เซอร์เคิล ในภาคเหนือไปยังชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนทางใต้ของฝรั่งเศส และจากสเปนเข้าไปในรัสเซียแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่า เมฆหมอกกำลังมุ่งหน้าไปทางกรีซกับเข้าไปในรัสเซีย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์