โปแลนด์ให้ประชาชนเคารพศพผู้นำ 13 เม.ย.


หลังศพของผู้นำเดินทางมาถึง ด้าน ปธน.รัสเซีย ให้วันที่ 12 เม.ย.เป็นวันไหว้ทุกข์แห่งชาติ ทั้งประเทศจึงร่วมกันหยุดยืงเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อเป็นการไว้อาลัย...

เอเอฟพีรายงานว่า วันนี้ (12 เม.ย.) รัฐบาลโปแลนด์ประกาศว่า จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เดินทางมาเคารพศพอดีตประธานาธิบดี เล็ค คาซซินสกี ภายในทำเนียบประธานาธิบดีในวันอังคารที่ 13 เม.ย. หลังจากที่ศพของอดีตผู้นำโปแลนด์ถึงมาตุภูมิท่ามกลางประชาชนหลายหมื่นคนเต็ม สองข้างถนนในกรุงวอร์ซอที่มาเฝ้าดูการเคลื่อนขบวนศพอย่างช้า ๆ ตั้งแต่สนามบินกองทัพจนถึงทำเนียบประธานาธิบดี กับบรรยากาศของเสียงระฆังในโบสถ์ เสียงไซเรนจากรถพยาบาล รถบัสและรถรางไฟฟ้าต่างก็หยุดยิงให้บริการเกือบนาที

ด้านประธานาธิบดี ดมิทรี เมเดเวฟ แห่งรัสเซีย ซึ่งประกาศให้วันจันทร์ 12 เม.ย.เป็นวันไหว้ทุกข์แห่งชาติ ทั้งประเทศจึงร่วมกันหยุดยืงเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อเป็นการไว้อาลัยความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศอดีตสหภาพ โซเวียต


ส่วน เจ้าหน้าที่รัสเซียก็ระบุอัตลักษณ์เหยื่อจากเหตุเครื่องบินโปแลนด์ตกได้ เพิ่มอีกเป็น 24 ศพ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี โดนัลด์ ทัสค์ พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็นัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดพิธีศพ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันและสถานที่แต่อย่างใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์