ปีใหม่หลวงพระบางฮักษาฮีตคอง ปีนี้เที่ยว 10 วันเต็มตา

ภาพแฟ้มจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง "นางสังขาร" ไปรวมตัวกันภายในวัด เพื่อทำพิธีเกี่ยวกับท้าวกะบินละพม ตามประเพณีวันสงกรานต์ หรือบุญขึ้นปีใหม่ประเพณีนิยมของลาว การประกวดนางสังขารเมืองหลวงพระบางปีนี้กำหนดขึ้นวั

บุญขึ้นปีใหม่เมืองหลวงพระบางปีนี้จัดยาว 10 วัน 10 คืน ทั้งงานแสดงสินค้า งานตลาดนัด ประกวดนางสังขาร แห่วอ การก่อเจดีย์ทราย สงน้ำพระ บูชาพระธาตุจอมสี ผู้นำพรรค-รัฐนำประชาชนทำบุญสงน้ำพระบาง สั่งร้านอาหาร โรงแรม บ้านพัก เตรียมรับมือนักท่องเที่ยวเต็มพิกัด
       
       นายคำผุย พมมะวง หัวหน้าแผนกท่องเที่ยวเมืองมรดกโลกกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวมีจำนวนเท่าๆ กับปีก่อน เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายประการ รวมทั้งวิกฤติเศรษฐกิจโลก ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน และพิเศษสุดปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้น้ำในลำน้ำโขงลดลงจนแงส่งผลให้การเดินเรือท่องเที่ยว ชะงักลง
       
       เทศกาลปีใหม่ปีนี้เชื่อว่า นักท่องเที่ยวชาวลาวจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันทั่วเมืองมีโรงแรมทุกระดับ 45 แห่ง เรือนพักหรือเกสต์เฮ้าส์ 250 แห่ง ร้านอาหารกว่า 100 แห่ง เพียงพอสำหรับแขกภายในและต่างประเทศ
       
       บุญขึ้นปีใหม่ประเพณีปีนี้จะเริ่มตังแต่วันที่ 10 ไปจนถึงวันที่ 19 เม.ย. โดยฤกษ์ขึ้นปีใหม่ปีขาล ตรงกับวันที่ 16 ระหว่างวันที่ 10-11 เม.ย.จะมีตลาดงานตลาดเช้า และงานวางแสดงสินค้า การแสเดงศิลปะวรรณคดี และในวันที่ 12-13 ไฮไล้ท์จะเป็นการประกวดนางสังขาร (นางสงกรานต์) ประจำปี 2553
       
       วันที่ 14 เม.ย.ซึ่งเป็นวันสังขารล่วง จะมีพิธีตามฮีดคองประเพณี งานบายศรีสู่ขวัญ งานตบ (ก่อ) พระธาตุทราย ในยามเย็นที่ริมน้ำโขงฝั่งบ้านเซียงแมน บูชาพระธาตุทราย เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมงาน การแข่งขันกีฬาพื้นเมือง และจุดบั้งไฟ
       
       นายคำผุยกล่าวกับสำนักข่าวสารปะเทดลาวว่า วันที่ 15 เม.ย.ซึ่งเป็นวัน "สังขารเนา" จะมี 32 ขบวนเข้าร่วมแห่วอ รวมทั้งขบวนของนางสังขารด้วย วันขึ้นปีใหม่ 16 เม.ย. ผู้นำพรรคและรัฐบาลนำทำบุญตักบาตรที่หอพิพิธภัณฑ์ (พระราชวังเก่า) ไหว้พระ พิธีบูชาพระธาตุจอมสี (บนภูสี) แห่วออีกรอบ แห่พญานาคและแห่โคมไฟลงจากภูสี
       
       วันที่ 17 เม.ย.บรรดาผู้นำพรรคและรัฐ จะนำประชาชน กับแขกเหรื่อทำบุญอาราธนาที่หอพิพิธภัณฑ์ ทำพิธีสงน้ำพระบาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์พระคู่บ้านคู่เมือง ในเวลาบ่ายจะเป็นการจัดขบวนแห่ "นางทั้งเจ็ด" ลงสงน้ำพระพุทธรูปที่ถ้ำติ่ง วันที่ 18-19 ยังมีพิธีทางศาสนาและทำบุญอย่างต่อเนื่อง
       
       ส่วนที่นครเวียงจันทน์ก็มีกำหนดจัดงานขึ้นปีใหม่อย่างครึกครื้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีที่ชาวลาวเฉลิมฉลองครบรอบ 450 ปีการก่อตั้งเมืองหลวง นายสมวันดี นาถาวง รองเจ้าครองนคร (ผู้ว่าราชการ) เวียงจันทน์ กล่าว
       
       อย่างไรก็ตามทางการนครเวียงจันทน์ได้ออกกฎระเบียบการเฉลิมฉลองอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เทศกาลปีใหม่มีความสงบและปลอดภัย กำหนดให้ร้านอาหาร สถานบริการต่างๆ ต้องปิดในเวลา 23.30 น. ทั้งนี้เป็นรายงานของสื่อทางการ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์