สงกรานต์กร่อยเงินหนืด

ผลสำรวจชี้ การใช้จ่ายช่วงสงกรานต์ปีนี้ขึ้นกับสถานการณ์บ้านเมืองเป็นหลัก เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่คนไทยจะไม่เที่ยว และครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่คนไทยลดการทำกิจกรรมที่เคยทำในช่วงสงกรานต์...  

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ธุรกิจและเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2553 ซึ่งสำรวจ ประชาชน 1,213 ราย ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย. 53 ว่า การใช้จ่ายของสงกรานต์ในปีนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมืองเป็นหลัก โดยเฉพาะการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่มีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ศูนย์ฯได้ประเมินเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์เป็น 3 กรณี คือ

1. กรณีที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุด 70% คือ ยังคงมีการชุมนุมยืดเยื้อ แต่ไม่มีความวุ่นวาย มีผลทำให้การใช้จ่ายลดลงจากปีก่อน 1.49% โดยมีเงินสะพัด 96,811 ล้านบาท

2. กรณีที่มีโอกาสเกิดขึ้น 25% คือ การชุมนุมคลี่คลายก่อนสงกรานต์และไม่มีความรุนแรง การใช้เงินจะเพิ่มจากปีก่อน 1.89% มีเงินสะพัด 100,132 ล้านบาท

ส่วนกรณีสุดท้ายมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย 5% คือ สถานการณ์มีความวุ่นวายเพิ่มขึ้น
การใช้เงินลดลง 4.67% เงินสะพัดเหลือ 93,685 ล้านบาทเท่านั้น "สงกรานต์ปีนี้อยู่ในภาวะกร่อยมาก เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่คนไทยไม่คิดจะไปท่องเที่ยว และเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่คนไทยลดการทำกิจกรรมที่เคยทำในช่วงสงกรานต์และเป็นปีที่มีการใช้จ่ายติดลบและการใช้เงินเพิ่มน้อยสุดในรอบ 6 ปี ทำให้สงกรานต์ปีนี้มีเงินสะพัดติดลบ 1.5% เท่ากับสูญเสียรายได้ถึง 7,000-8,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีปกติที่ต้องขยายตัว 5% หรือกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 0.1%".


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์