นักท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ-พีพีผวาหาที่หลบภัย หลังเตือนสึนามิ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าว จ.สตูล รายงานว่า หลังจากที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แจ้งว่าเมื่อเวลา 05.15 น.

เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.8 ริกเตอร์ บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ความลึกใต้ผิวโลก 46 กม. ระยะห่าง 644 ก.ม.จากชายฝั่งอันดามันของไทย และแจ้งว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิได้ในประเทศไทย บริเวณอันดามันจึงแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนทราบและเตรียมตัวอพยพ ในส่วนของสตูล คาดว่าคลื่นสึนามิจะกระทบ ถึง ที่อ.ละงู เวลา 09.33 น. ที่เกาะตะรุเตา เวลา 09.48 น.และบ้านตำมะลัง เวลา 10.45 น. รวม 3 จุด
    
ทางด้านนายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบและอย่าตื่นตระหนกพร้อมกับให้มีการเตรียมพร้อมที่จะอพยพไปยังที่ปลอดภัย หลังจากที่หอเตือนภัยได้เปิดสัญญาณขึ้นได้ทันท่วงที ต่อมาหลังจากได้รับการยืนยันจากศุนย์เตือนภัยว่าไม่กระทบถึงประเทศไทยจึงแจ้งยกเลิกการอพยพและเตือนภัยแล้ว 
    
นายกิจชัย หอพิสุทธิสาร ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านเกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล

ซึ่งเป็นที่ตั้งของเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า หลังจากแจ้งไปยังรีสอร์ทต่างๆที่อยู่บนเกาะหลีเป๊ะ บรรดานักท่องเที่ยว ประมาณ 4,000 คน ได้อพยพหนีขึ้นไปอยู่บนภูเขากันอย่างรวดเร็วเพราะกลัวเหตุการณ์จะซ้ำรอย อย่างไรก็ตามตอนนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวก็ได้พากันกลับมายังที่พักเรียบร้อยแล้วโดยไม่มีใครได้รับอันตราย

เวลา 07.00 น. ที่บริเวณหน้าหาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ หลังมีการแจ้งเตือนภัยสึนามิเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากเหตุแผ่นดินไหวที่บริเวณเกาะสุมาตราประเทศอินโดนิเซีย วัดความแรงขนาด 7.8  ริกเตอร์  ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ เตรียมตัวอพยพไปยังที่ปลอดภัย โดยที่บริเวณหน้าหาดอ่าวนางได้มีรถของหน่วยกู้ภัยวิ่งออกกระจายเสียงไปตามถนนหน้าชายหาด พร้อมประกาศเตือนประชาชน ให้มีการเตรียมความพร้อมตลอดจนเฝ้าระวังจนมีคำสั่งยกเลิก 

ด้านนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า หลังจากมีการแจ้งเตือนภัย

ตนได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโรงแรมและบริษัทนำเที่ยวที่อยู่บริเวณจุดเสี่ยงภัย แจ้งเตือนไปยังนักท่องเที่ยว และจัดหาสถานที่อพยพภายในโรงแรม และแจกแผนที่เส้นทางหนีภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม จนกระทั่งมีการประการยกเลิกการเตือนภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากรับแจ้งเตือนภัย นักท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณหน้าหาดอ่าวนาง และหาดนพรัตน์ธารา ไม่มีอาการตื่นตระหนกแต่อย่างใด

ยังใช้ชีวิตตามปกติ ยกเว้นที่เกาะพีพี ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ได้อพยพขึ้นไปยังที่สูง เช่นบริเวณเขาวิวพอยต์ และบนเขาริมบ้านพักและอาคารหลบภัยสึนามิ เนื่องจากบริเวณเกาะพีพีเคยถูกคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมื่อปลายปี 47 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 700 คน และบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์