เตรียมเปิดผามออีแดงชั่วคราวช่วงสงกรานต์

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ ชี้แจงมาตรการ เตรียมเปิดผามออีแดงชั่วคราว ช่วงสงกรานต์ 10-18 เม.ย.นี้ หลังปิดจากเหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา หากไม่มีปัญหาจะพิจารณาเปิดท่องเที่ยวถาวรต่อไป...


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 เม.ย. 2553 นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ประชุมหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง

และ แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช กองทัพภาคที่ 2 และ จังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดทดลองเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เป็นการชั่วคราว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 10 - 18 เม.ย. 2553 ซึ่งนับเป็นการเปิดการท่องเที่ยว หลังจากที่ได้ปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2552 เป็นต้นมา เมื่อได้มีเหตุปะทะของกำลังทหารไทย - กัมพูชา ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาพื้นที่โดยรอบบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร

การเปิดท่องเที่ยวในครั้งนี้ เป็นการทดลองเปิด อย่างชั่วคราว โดยเน้นการสร้างความปลอดภัย และการควบคุมพื้นที่เป็นสำคัญ ซึ่งหากมีผลการประเมินไม่มีปัญหาหรือก่อผลกระทบอะไร กองทัพภาคที่ 2 และ กองกำลังสุรนารี จะพิจารณาเปิดการท่องเที่ยวอย่างถาวรในลำดับต่อไป

ผู้ว่าราชการขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อว่า เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และมีความพร้อมในทุกด้าน

จึงได้กำหนดมาตรการในการควบคุมพื้นที่ในการทดลองเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ขึ้นรวม 4 มาตรการ คือ ด้านการกำหนดพื้นที่ที่จะอนุญาตให้ท่องเที่ยว มี 6 จุด ได้แก่ บริเวณภูน้อย เนินนับดาว บริเวณศาลาวัฒนธรรม ตลาดร้านค้าฝ่ายไทย จุดชมวิวบริเวณจุดตรวจการณ์ผามออีแดง และภาพแกะสลักนูนต่ำ รวมทั้งได้กำหนดข้อห้าม สำหรับประชาชนนักท่องเที่ยว ที่ห้ามออกนอกจากเส้นทางที่กำหนเด ห้ามพกพาอาวุธ ห้ามจุดประทัดหรือเครื่องกระสุน ห้ามถ่ายภาพที่ตั้ง วางกำลังและอาวุธยุทโปกรณ์ของหน่วยทหาร ห้ามนำรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ ขึ้นไปบนอุทยานฯ และห้ามไม่ให้นำรถบรรทุกน้ำเล่นสงกรานต์ขึ้นไปเนื่องจากเกรงปัญหาอุบัติเหตุการจราจร ส่วนข้อปฏิบัตินั้น นักท่องเที่ยวทุกคน จะต้องผ่านการตรวจด้วยเครื่องตรวจวัตถุระเบิด รวมทั้งจะจัดมัคคุเทศก์นำคณะนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งทางจังหวัด จะจัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ส่วนบริเวณที่จุดตรวจการณ์ผามออีแดง จะมีมัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นกำลังพลทหารพราน อนุญาตให้ประชาชนนักท่องเที่ยว สามารถเที่ยวชม ตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น. จะมีการจัดตั้งจุดตรวจ ตรวจสกัด รวม 8 แห่ง เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวออกนอกเส้นทางที่กำหนด ป้องกันการเกิดเหตุอันตรายได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์