รพ.วชิระแจงตรวจเลือดเสื้อแดงหวังป้องกันเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ถ.สามเสน

น.พ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผอ.วชิรพยาบาล แถลงข่าวชี้แจงกรณีผลตรวจสอบเลือดของผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีการระบุว่าติดเชื้อเอชไอวีรวมทั้งไวรัสตับอักเสบว่า ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่าหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำเลือดไปเทที่ทำเนียบรัฐบาล และหน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกฯ ทางวชิรพยาบาลได้จัดทีมปฏิบัติการช่วยเหลือและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อที่อาจแพร่กระจาย จำนวน 106 คน เข้าไปเก็บกวาดและกำจัดเลือดตามสถานที่ต่างๆ ในวันที่ 17 - 18 มี.ค.โดยส่งเลือดไปทำลาย ซึ่งเป็นการกำจัดสารติดเชื้อโดยปกติ นอกจากนี้ยังเก็บเลือดที่ค้างอยู่ในภาชนะบรรจุที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทิ้งไว้ในที่หน้าบ้านนายกฯ จำนวนหลายร้อยซีซี มาตรวจที่ห้องปฏิบัติการด้วย

    
น.พ.ชัยวัน กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่นำเลือดมาตรวจสอบ เพราะเราต้องการรู้ว่าเจ้าหน้าที่ 106 คน ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่นั้นเผชิญกับอันตรายมากน้อยเพียงใด

รวมทั้งเพื่อดูแลเจ้าหน้าที่ในสังกัดด้วย โดยวชิรพยาบาลได้นำตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบถึง 3 ห้องแล็บ ได้แก่ ที่วชิรพยาบาล รพ.รามาธิบดี ส่วนอีกแห่งขอไม่เปิดเผย ขณะเดียวกันการส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจนั้น ทางวชิรพยาบาลไม่ได้เปิดเผยแหล่งที่มาของเลือดว่ามาจากที่ใด ซึ่งผลออกมาตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. และตนได้รายงานให้ พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.ทราบทันที แต่เราก็ไม่ได้นำผลมาเปิดเผย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สามารถเปิดเผยได้แล้ว เพราะข่าวได้เปิดเผยไปหมดแล้ว และที่มานั้นไม่ได้ออกมาจากวชิรพยาบาลแต่อย่างใด

นพ.ชัยวัน กล่าวต่อว่า ผลของการตรวจทางกายภาพ พบว่าเป็นของเหลว น้ำปนเลือด โดยมีเม็ดเลือดแดง 20%

ผลการตรวจทางภูมิคุ้มกันวิทยา ผลการตรวจไวรัสวิทยา พบว่าการตรวจเชื้อไวรัสเอชไอวี พบ 113 ตัวต่อซีซี ซึ่งปริมาณดังกล่าวถือว่าไม่มาก หากพบมากจะต้องเกิน 2,000 ตัวต่อซีซีขึ้นไป ส่วนผลการตรวจไวรัสตับอักเสบบี พบ 1,009,850 ตัว/ซีซี ปริมาณนี้ถือว่าพบเชื้อมาก ผลการตรวจไวรัสตับอักเสบซี พบ 56,465 ตัว/ซีซี ปริมาณนี้ก็ถือว่ามาก

“เมื่อนำปริมาณเชื้อที่พบได้มาเทียบกับสถิติประชากรจะพบว่าเป็นเรื่องปกติมาก หากมีประชากรจำนวนหลายหมื่นคนจะต้องมีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ติดเชื้ออยู่ด้วย ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องเกินความคาดหมาย แต่ขอยืนยันว่าเราไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะมาเผยแพร่ แต่ที่ดำเนินการก็เพื่อติดตามดูแลผู้ปฏิบัติงานของวชิรพยาบาลเท่านั้น และการนำเลือดไปตรวจก็ไม่เคยระบุว่าเป็นเลือดมาจากการชุมนุมหรือมาจากที่ใด ดังนั้น รพ.รามาฯ ไม่มีทางรู้ว่าเราส่ง เราปกปิดทั้งหมด” นพ.ชัยวันระบุ

เมื่อถามว่าหากเสื้อแดงจะนำมาเป็นประเด็นการเมืองโจมตีวชิรพยาบาลนั้น นพ.ชัยวัน กล่าวว่า ตนไม่กังวล

การที่นำมาเปิดเผยเพราะเป็นประเด็นสาธารณะแล้ว ไม่ใช่ประเด็นส่วนตัว อีกทั้งเราทำอย่างไม่เปิดเผยแล้ว ซึ่งความจริงก็คือความจริง การมีเลือดที่ติดเชื้อไม่ถือว่าผิดปกติ แต่วิธีการอย่างนี้ไม่ควรทำ ขณะเดียวกันเรื่องที่น่าห่วงกว่านั้นคือการที่ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ที่อาจจะไม่รู้ตัว แต่ได้อยู่ปนกับผู้ชุมนุมทั่วไปก็อาจทำให้เชื้อแพร่ระบาดติดกันไปโดยไม่รู้ตัวได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์