สธ.ชง5ข้อความเตือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ประกอบการเลือก

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ตามที่กฎกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วย กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแสดงภาพสัญลักษณ์เพื่อประกอบการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา กำหนดให้การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะต้องแสดงข้อความคำเตือนทุกครั้ง โดยรูปแบบของข้อความให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกาศ

    
คณะกรรมการฯจึงมีมติเห็นชอบประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยรูปแบบ

และวิธีการแสดงข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  โดยเนื้อหาสาระเป็นการกำหนดข้อความคำเตือน 5 ข้อความ ได้แก่ 1.สุราเป็นเหตุก่อมะเร็งได้ 2.สุราเป็นเหตุให้เซ็กส์เสื่อมได้ 3.สุราเป็นเหตุให้พิการและเสียชีวิตได้ 4.สุราเป็นเหตุให้ทะเลาะวิวาทและอาชญากรรมได้ และ5.สุราเป็นเหตุให้ทำร้ายครอบครัวและทำลายสังคมได้ โดยผู้ประกอบการจะต้องเลือกข้อความใดข้อความหนึ่งในการใช้ประกอบในการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ควบคู่กับการแสดงโลโก้ผลิตภัณฑ์หรือสัญลักษณ์บริษัทผ่านสื่อต่างๆ 

    
นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ประกาศฉบับนี้ยังกำหนดด้วยว่าในการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อจะต้องแสดงข้อความตามที่กำหนด

โดยสื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีซีดี  และอิเล็กทรอนิกส์ ความดังของเสียงที่เป็นเนื้อหาสาระของข้อความคำเตือนจะต้องดังระดับเดียวกับข้อความอื่นในการโฆษณา เวลาในการแสดงข้อความต้องไม่น้อยกว่า 2 วินาที และหากเป็นตัวอักษรปรากฏบนจอ ต้องเป็นตัวอักษรลอย สีขาวบนพื้นสีดำเข้ม ขนาดไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกรอบสีดำ สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ ต้องแสดงข้อความคำเตือนเป็นภาษาไทย ตัวอักษรสีขาวในกรอบสีดำเข้ม ขนาดความสูง 1 ใน 3 ของกรอบสีดำ ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้จะมีผลภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์