เตือน ขาช้อป เฮละโลลดราคา เชื้อโรคเพียบ 10 จุด ถึงตาย!

เตือนภัย..อันตรายหวั่นหวัด 09 คร่า 'ขาช้อป' ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป ชี้ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ มือจับบันไดเลื่อน โต๊ะ เก้าอี้ โถส้วม กระบะ ใส่ของ ราวแขวนเสื้อผ้า และลูกบิดห้องน้ำ เชื้อโรคเพียบ แนะห้างสรรพสินค้าเพิ่มจุดแจกเจล และแจกอุปกรณ์ปิดปาก หวั่นติดเชื้อโรคร้ายถึงตาย...

จากกระแสห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ประกาศลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ โดยมีบรรดานักช้อปแห่ไปซื้อของถึงวันละกว่า 200,000 คนนั้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป แสดงความเป็นห่วงพร้อมกับออกมาเตือนขาช้อปทั้งหลายที่กำลังตื่นการลดราคากระหน่ำ ผ่านไทยรัฐออนไลน์ ว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วง และอันตรายมากๆ กับการคนแห่ไปช้อปปิ้งกันเป็นจำนวนเรือนแสนในห้างที่มีลักษณะปิด อากาศไม่ถ่ายเท โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว โรคปอด โรคหอบ ที่สำคัญปัจจุบันโรคไข้หวัด 2009 ยังระบาดหนักอยู่

“สิ่งที่ขาช้อปทั้งหลายพึงระวังก็คือ ต้องเช็คตัวเองก่อนออกจากบ้านว่าคุณต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง หรือหากไม่สบายแล้ว ควรมีอุปกรณ์เพื่อป้องกันเชื้อโรค เช่น ผ้าปิดปาก เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ไอ จามขึ้นมา ก็จะเป็นการป้องกันในการแพร่เชื้อโรคอีกทางหนึ่งด้วย"


ส่วนคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคหอบ หืด นพ.โอภาส เตือนว่าไม่ควรจะไปในที่ที่มีคนเรือนแสนแบบนั้น เพราะว่าปัจจุบันหวัด 2009 ก็ยังมีการระบาดอยู่

ซึ่งถ้าเกิดคนกลุ่มนี้ติดเชื้อก็จะมีอาการรุนแรง แนะนำว่าถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงแบบนั้น ควรพักอยู่กับบ้านดีกว่าอย่าไปเบียดเสียด หรือถ้าจะไปงานเขาจริงๆ ก็ดูที่อากาศถ่ายเถสะดวกอย่าไปไกล้ชิดกับคนที่ไอหรือจามก็จะปลอดภัย ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป ยังบอกถึงจุดเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคต่างๆ ที่ต้องระวังพิเศษ
ได้แก่ ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟด์ โต๊ะเก้าอี้ กะบะใส่ของ ราวแขวนเสื้อผ้า และลูกบิด เป็นต้น

“จุดเสี่ยงเหล่านี้ น่ากลัวมากๆ เพราะถ้ามีคนที่มีเชื้อโรคแพร่เชื้อสัมผัสทิ้งเอาไว้ เชื้อโรคมันจะอยู่ได้ 2-4 ชั่วโมง ยิ่งถ้าคุณสัมผัสกับจุดเสี่ยงแบบที่กล่าวมาข้างต้นแล้วเอามือไปจับ ไปขยี้ตา จมูก ปาก ก็จะสามารถติดเชื้อโรคต่อได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นแนะนำว่าควรล้างมือฟอกสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์ เจลล้างมืออันนี้ก็จะปลอดภัยเพราะจะทำลายเชื้อได้”

นพ.โอภาส ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องผู้ปกครองพาเด็กเล็กๆ ไปชอปปิ้งด้วย โดยเฉพาะเด็กที่อายุไม่เกิน 10 ปี ควรอยู่บ้านดีกว่า

เพราะว่าที่คนมากๆ มันเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและยิ่งเด็กมีโรคประจำตัว แนะนำว่าไม่ควรไปเบียดเสียดควรอยู่บ้านดีกว่า “โรคที่มาพร้อมกับคนเยอะๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่ติดต่อทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัดทั่วไป โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โรคจากการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดงถ้าเอามือไปขยี้ตาก็อาจเป็นได้และคนเป็นโรคหัวใจก็ไม่ควรไป เพราะว่าอาจจะติดโรคพวกนี้ใด้ง่ายคือคนที่เป็นโรคหัวใจถ้าเกิดเป็นไข้ หวัด 2009 ก็อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตใด้มากกว่าคนทั่วๆไป”

สำหรับวิธีป้องกันนั้น ทางห้างสรรพสินค้าควรมีจัดแอลกอลฮอลเจล หรือแจกผ้าปิดปาก-จมูก

ที่สำคัญที่เราชอบได้ยินข่าวเวลามีงานลดราคา จะเห็นคนเบียดเสียดกันเหยียบกันตายก็มี แต่ในบ้านเรายังไม่ค่อยเป็นข่าว แต่ที่จะเป็นมากก็จะที่อินเดีย, จีน ที่มีข่าวบ่อยๆ ว่าเหยียบกันตาย ดังนั้นห้างสรรพสินค้าจะต้องดูตรงนี้ให้ดีด้วย ควรจัด รปภ. ตรงไหนของห้างที่มีคนแออัดกันไว้ดีกว่าแก้.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์