เชียงใหม่แล้งหนัก-ปชช.เดือดร้อน



เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว 19 อำเภอ ปชช.เดือดร้อนเกือบ 3 แสนคน


วันนี้ (27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล หน.สำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึง สถาการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติภัยแล้ง 19 อำเภอ 95 ตำบล 772 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วทั้งสิ้น 295,244 คน และยังมีอีกหลายอำเภอที่เตรียมจะเสนอเพื่อขอประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้ง คาดว่า อีกไม่กี่สัปดาห์ ทั้ง 25 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ จะประสบปัญหาภัยแล้งเต็มพื้นที่ ซึ่งการช่วยเหลือได้มีการสำรวจทุกพื้นที่พบว่า ระดับน้ำในแต่ละพื้นที่มีจำนวนน้อยกว่าปีก่อน ๆ มาก เช่น น้ำในอ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล มีน้ำร้อยละ 62 ของความจุอ่าง

ขณะที่ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่กวงอุดมธารา มีน้ำร้อยละ19 ของความจุอ่าง ซึ่งตอนนี้ทาง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อบจ. และ อบต. เทศบาลในแต่ละพื้นที่ ระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 60 เครื่อง ผันน้ำในลำน้ำต่าง ๆ เข้าสู่พื้นที่ชุมชน และให้แต่ละหมู่บ้านจัดสำรวจอุปกรณ์เก็บกักน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ เพื่อจะได้กักเก็บน้ำไว้ได้ในแต่ละพื้นที่

นายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งของ จ.เชียงใหม่ ปีนี้คาดว่า จะเกิดภัยแล้งซ้ำซากมากกว่า 20 อำเภอ ซึ่งจังหวัดได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยนำรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัย รวมทั้งสั่งการให้อำเภอจัดหากระสอบทราย และจัดสร้างทำนบเก็บกักน้ำ ซึ่งจังหวัดได้สนับสนุนงบประมาณจากเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ มอบให้กับอำเภอ จำนวน 5 อำเภอ วงเงินทั้งสิ้น 4,189,098.92 บาท เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน ส่วนอำเภออื่น ๆ กำลังเร่งพิจารณาตรวจสอบ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่อย่างเต็มที่

ส่วนที่กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า สำหรับเขตพื้นที่ภาคเหนือที่มีค่า PM10 เกินกว่ามาตรฐานนั้น มี จ.เชียงราย วัดได้ 154.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สาธารณสุขแม่สาย จ.เชียงราย 152.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.ลำพูน 148.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.แม่ฮ่องสอน 259.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.น่าน 143.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.พะเยา 153.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนจังหวัดที่ค่า PM10 ลดลงจนต่ำกว่ามาตรฐานแล้ว มี จ.เชียงใหม่ 107.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โรงเรียนยุพราช จ.เชียงใหม่ 115.0 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จ.ลำปาง 95.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ จ.แพร่ 55.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์