แจงภัยแล้งพุ่ง52จังหวัด

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายศุภชัย  ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศว่า   ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือการประสบปัญหาภัยแล้งทั่วประเทศ  ซึ่งความมั่นคงของทรัพยากรน้ำถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในด้านอุปโภคบริโภค ด้านอุตสาหกรรม ด้านเกษตรกรรม จึงอยากถามรัฐบาลว่าตลอด 1 ปีของการทำหน้าที่ของรัฐบาลขณะนี้มีการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่เกิด

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบแทนนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจได้เดินหน้าแก้ไขปัญหานี้อย่างใกล้ชิด

ตนในฐานะที่เป็นประธานแก้ปัญหาภัยแล้งทุกจังหวัดทั่วประเทศ ได้มีการตั้งอนุกรรมการติดตามแก้ไขปัญหาขึ้นและมีการจัดสรรงบประมาณทุกจังหวัด จังหวัดละ 50 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นทุกปีเกิดขึ้นเพราะเราไม่สามารถมีแหล่งเก็บน้ำในฤดูฝนเช่นการสร้างเขื่อนที่ตอนนี้เราไม่สามารถสร้างเขื่อนได้  สำหรับพื้นที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งขณะนี้มีจำนวน 52 จังหวัด เพิ่มขึ้นจากเดิมในปี2552 ที่ประสบภัยแล้งจำนวน 49 จังหวัด  โดยแต่ละจังหวัดได้ดูแลอย่างใกล้ชิดมีการจัดสรรงบประมาณ ส่งรถน้ำกว่า 20 คันไปช่วยดูแล มีเครื่องบิน 2 ลำที่ทำฝนหลวง

ด้านนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ชี้แจงเพิ่มเติมว่ากระทรวงทรัพยากรฯซึ่งเป็นหนึ่งในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

และได้ติดตามแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดพร้อมหาแนวทางในการแก้ปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ยังเป็นที่น่ายินดีที่ประเทศจีนได้ตอบรับพร้อมให้ความช่วยเหลือในการส่งข้อมูลเกี่ยวกับระดับน้ำในแม่น้ำโขงของจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ15 ปี  ที่จีนได้ให้รายละเอียดในด้านมาตรวัดระดับน้ำในช่วงฤดูแล้งของจีน  เพราะก่อนหน้านี้เราได้รับเพียงข้อมูลระดับน้ำในฤดูฝนเท่านั้น  ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาของเราในระยะยาวเพราะภัยแล้งถือเป็นปัญหาซ้ำซาก  ทั้งนี้หากส.ส.ท่านใดที่ได้รับข้อมูลในพื้นที่ของท่านสามารถให้ข้อมูลต่อพล.ต.สนั่นได้โดยตรงเพื่อจะได้เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์