ปชป.อ้างคนกรุงรำคาญรัฐบาลไม่สลายม็อบ

ที่รัฐสภา  เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยกับคนเสื้อแดงกลายเป็นเนื้อเดียวกันว่า ชัดเจนอยู่แล้วเพราะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีคนเสื้แดงแล้ว 70-80 คน

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับการขึ้นเวทีคนเสื้อแดงของ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ แต่เป็นห่วงสาระที่ พ.อ.อภิวันท์พูดมากกว่า เพราะเป็นตัวบ่งบอกอีกครั้งว่าเงื่อนไขการเจรจา การยุบสภาไม่ชัดเจน เพราะ พ.อ.อภิวันท์ไปพูดถึงขั้นว่าตนไม่ได้มีอำนาจ ต้องไปถึงประธานองคมนตรี จึงได้ยืนยันว่าถ้าเรื่องของการเจรจาระหว่างฝ่ายการเมืองเป็นเรื่องการยุบสภา ไม่มีวาระอื่น พูดกันง่าย แต่มีสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอกตลอดเวลาว่าไม่ใช่เช่นนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าการยุบสภาไม่ทำให้ปัญหาจบ แล้วสิ่งใดที่จะทำให้ปัญหาจบได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

สิ่งที่บอกว่าจบถ้าไปยึดเอาความต้องการของฝ่ายใดคงไม่ได้ มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผู้ชุมนุมต้องการ ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ การคำนึงถึงความเหมาะสมที่เป็นทางออกของบ้านเมืองอย่างแท้จริง สำหรับตนถ้าทางออกของบ้านเมืองข้ามเส้นความถูกต้อง กระทบกระเทือนกับสถาบันหลัก และกฎหมายของประเทศ จะโอนอ่อนตามไม่ได้


ซัด  "แดง" ไม่ยอมจบต่อรองถึงปธ.องคมนตรี


ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านเสนอให้นายกรัฐมนตรีไปหารือกับประธานองคมนตรีเพื่อร่วมกันหาทางออก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตตั้งแต่ต้น เพราะดูว่ามีสิ่งที่บ่งบอกว่าปัญหามันไม่จบ จากจุดหนึ่งคงต้องไปอีกจุดหนึ่ง มอบให้รัฐมนตรีไปเจรจาก็ไม่ยอม บอกต้องเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียว ขณะนี้ลามไปถึงประธานองคมนตรี ก็ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนต่อ ดังนั้น ถ้าจะพูดคุยกันต้องขีดเส้นให้ชัดว่าควรคุยกันเรื่องอะไร เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่าอีกไม่นานปัญหาจะจบ ยังคงมีความหวังได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พยายามทำไปโดยลำดับ ให้ทุกคนทำหน้าที่กันให้ได้เป็นปกติมากที่สุด


เมื่อถามว่าปัญหาไม่ได้อยู่แค่ตัวผู้ชุมนุม แต่มีการยิงเอ็ม-79 มีการก่อวินาศกรรมเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถือเป็นส่วนหนึ่ง และออกหมายจับมือยิงอาร์พีจี

ทุกฝ่ายทำงานอย่างเข้มแข็งในการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อถามว่า นายวีระเสนอว่าอยากให้ประเทศมีนายกรัฐมนตรี 2 คน เหมือนประเทศกัมพูชา มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องถามประชาชนว่า อยากให้ประเทศไทยใช้ระบบอย่างนั้นหรือไม่ ซึ่งตนไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ประชาชนเดือดร้อนมาก รัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราจะฟันผ่าปัญหาไปได้จะต้องอาศัยความอดทนของทุกฝ่าย ส.ส.กรุงเทพฯ มาสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้ให้ข้อคิดเขาไปว่า การที่เราจะไปบอกว่าขอให้เด็ดขาด ในความเป็นจริงถ้าเกิดใช้ความเด็ดขาด แล้วเกิดการสูญเสีย สังคมก็ไม่ยอมรับ การล้มตายบาดเจ็บเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ฉะนั้น รัฐบาลต้องอยู่ในความพอดี วันนี้ต้องแสดงให้เห็นก่อนว่าการทำงานของฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติต้องเดินต่อไป จะใช้การเจรจาไปเรื่อยๆ ว่าตรงไหนสามารถที่จะให้กับประชาชนได้ ตรงไหนที่จะช่วยลดความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้รัฐบาลก็ยินดีที่จะอาสาเข้าไปเจรจา

เมื่อถามว่า ในวันที่ 27 มีนาคม กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ได้ทำความเข้าใจกับ ส.ส.กรุงเทพฯ อย่างไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส.ส.กรุงเทพฯมาสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งได้แลกเปลี่ยนกันว่าการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในฐานะผู้แทนควรจะเป็นอย่างไร ในการที่จะบรรเทาความเดือดร้อนหรือสื่อสารกับผู้ชุมนุม เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวในวันที่ 27 มีนาคม ไว้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รูปแบบเขายังไม่ชัด ฉะนั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ก่อน เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าจะยกระดับถึงขั้นแตกหัก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย หากเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายรัฐบาลต้องดำเนินการ เมื่อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนำความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการบีบรัฐบาลจะได้ผลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนทุกกลุ่ม

"ได้หารือร่วมกับ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ประชุมได้สะท้อนว่า ขณะนี้คนกรุงเทพฯบางส่วนเริ่มรู้สึกรำคาญรัฐบาล เพราะอยากให้สลายการชุมนุม เพราะทำให้การดำเนินชีวิตยากลำบาก จึงชี้แจงว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังทำหน้าที่ได้อย่างดี ไม่มีความจำเป็นต้องสลายการชุมนุมเพียงแค่มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยเท่านั้น"  นายอภิสิทธิ์กล่าว


แหล่งข่าวใกล้ชิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการชุมนุมของ นปช.จะอยู่ได้ไม่เกินช่วงเทศกาลสงกรานต์

เพราะผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ต้องเดินทางกลับบ้าน แต่รัฐบาลต้องดูแลไม่ให้กลุ่มคนที่ใช้อาวุธสงครามยิงใส่สถานที่ราชการ เพราะอาจทำให้สถานการณ์บานปลาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์