พม.ยกย่อง ระพี สาคริก เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติปี 53


         เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เปิดเผยว่า  วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เม.ย. ของทุกปี พม.จะมีการจัดงาน ซึ่งปีนี้ที่ประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบประกาศสดุดีเกียรติคุณยกย่อง ศ.ระพี สาคริก เป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2553 ตามมติคณะอนุกรรมการสรรหาผู้สูงอายุที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมเสนอมา

     โดยศ.ระพี อายุ 87 ปี 3 เดือน เป็นบุตรชายคนโตของขุนตำรวจเอก พระมหาเทพกษัตริยสมุห (เนื่อง สาคริก) และคุณแม่สนิท ภมรสูตร ส่วนเกียรติประวัติผลงานที่สำคัญ ได้แก่ การค้นคว้าและส่งเสริมในการปรับปรุงพันธ์ ขยายพันธ์กล้วยไม้ ตลอดจนธุรกิจการส่งออก ทำให้กล้วยไม้ไทยกลายเป็นสินค้าส่งออกด้านการเกษตรที่สำคัญชนิดหนึ่งของประเทศไทย จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา สาขาเกษตรศาสตร์ เมื่อพ.ศ.2511 ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดด้านวิชาการ และได้รับการกล่าวขานว่าเป็น บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลพล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ รวมทั้งตำแหน่งสำคัญอื่นๆ อีกมากจึงควรยกย่องเป็นผู้สูงอายุแห่งชาติ ประจำปี 2553

     นายอิสสระ กล่าวด้วยว่า คณะอนุกรรมการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ได้กำหนดให้ตลอดทั้งเดือนเม.ย. เป็นเดือนแห่งการจัดกิจกรรมเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี 2553 โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.ที่สโมสรทหารบก โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี เพื่อรณรงค์เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภาคประชาชนทั่วประเทศ จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “พลังผู้สูงวัย สร้างสังคมไทยรู้รักสามัคคี” เพื่อสร้างความตระหนักแก่คนในสังคมได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์