วอนช่วยเฒ่าป่วยสะเก็ดงูทั่วตัวฐานะยากจน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าว จ.อุตรดิตถ์ รายงานว่า พบชายอายุวัยกว่า 60 ปี ป่วยเป็นโรคประหลาดลักษณะผิวหนังแห้งแตกลายเป็นเกล็ดทั้งตัวตั้งแต่ศีรษะ

ใบหน้า ลำตัว แขนและขาจรดปลายเท้า รวมถึงอวัยวะเพศ คล้ายงูลอกคราบไม่เห็นผิวหนังปกติ จึงรุดไปที่บ้านเลขที่ 1/107 ม.4 บ้านม่อนนางแหลม ต.ฝายหลวง อ.ลับแล พบนายบุญ เชยสุวรรณ อายุ 62 ปี เล่าให้ฟังว่า อาการดังกล่าวเพิ่งเป็นเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม ได้ไปทอดแหหาปลากับเพื่อนที่สระน้ำท้ายหมู่บ้าน ลึกประมาณ 3 เมตร พบเห็นปลาช่อนจึงทอดลงไปในสระ ขณะดำน้ำลงไปได้ยินเสียงประหลาดดังขึ้นใต้น้ำว่า "ถ้ามึงฆ่ากู  มึงก็ต้องตายด้วย" ด้วยความหวาดกลัว จึงรีบขึ้นจากสระน้ำนั้นทันทีโดยทิ้งแหไว้ เมื่อขึ้นมาถึงบนขอบสระแล้วรู้สึกหนาวเย็นเป็นอย่างมาก

ต่อมาไม่กี่วันก็เกิดอาการคันตามผิวหนังทั่วตัวและมีผื่นแดงเป็นวงกลม และเป็นขุยคล้ายเกล็ดงูลอกคราบขึ้นตามลำตัว

ผมที่ศีรษะร่วงจนล้าน ใบหน้าบวมแดงเป็นขุยและคัน จำใบหน้าเดิมของตนเองแทบไม่ได้ ต้องไปพบแพทย์และนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอลับแล ประมาณ 2 สัปดาห์ หมอแจ้งให้ทราบว่าเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองหรือเซลล์ร่างกายบกพร่อง จากนั้นไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ระหว่างที่นอนพักรักษาตัวอยู่ ผิวหนังเกิดอาการคันเมื่อเกาจะลอกออกมาเป็นแผ่นใหญ่หนามาก และมีเลือดซึมไหลตลอด หมอให้ยาชนิดครีมทาผิวพร้อมยากินเพื่อบรรเทาอาการคัน ให้กลับมารักษาตัวอยู่ที่บ้านแต่ก็ไม่ทุเลา ทุกวันนี้อาการกำเริบมากขึ้นกว่าเดิมและได้รับความทุกข์ทรมานอย่างมาก 


นางสี  อ้นนาค อายุ 60 ปี ภรรยา กล่าวว่า สงสารสามีที่ต้องทนทุกข์ทรมาน เวลาจะลุกไปเข้าห้องน้ำ เมื่อมีการขยับตัวออกก็เกิดเสียงแตกของผิวหนัง


และการฉีกขาดระหว่างผิวหนังกับเนื้อทำให้เป็นแผลสด เกิดการอักเสบเจ็บและปวดที่บริเวณแผล บนที่นอนมีแต่เศษขุยของผิวหนัง แต่ไม่เคยรังเกียจสามี คอยอยู่ปรนนิบัติรับใช้ตลอด ทั้งหุงหาอาหารมาให้กินทุกมื้อและจะนั่งกินอยู่ร่วมกัน เวลาอาบน้ำก็ต้องอาบน้ำเย็น อาบน้ำร้อนอุ่นไม่ได้เพราะทำให้ผิวหนังอักเสบมีน้ำเหลืองไหลซึมออกมา ก่อนหน้านี้สามีเป็นเสาหลักของครอบครัวเมื่อป่วยโรคนี้ก็ไปทำงานไม่ได้ ตนต้องคอยอยู่รับใช้ เพื่อนบ้านที่ทราบข่าวที่มาเยี่ยมบางคนสงสารก็ให้เงินช่วยเหลือบ้างเป็นค่าใช้จ่าย

จึงวอนขอผู้ใจบุญช่วยสนับสนุนเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือช่วยหาหมอที่เก่งมารักษาให้
สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-8826243 หรือติดต่อได้ที่ บ้านเลขที่  1/107 หมู่ 4 บ้านม่อนนางแหลม ต.ฝายหลวง


นายไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า โรคที่พบกับผู้ป่วยรายนี้เรียกว่า โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่พบบ่อย


เกิดจากยีนที่ผิดปกติหลายชนิดร่วมกับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกร่างกายที่ไม่เหมาะสมมากระตุ้นให้โรคปรากฏขึ้นหรือเรียกว่าภูมิแพ้ตัวเอง ทำให้ผิวหนังอักเสบเป็นผื่นแดงลอกเป็นขุย ทั่วไปพบเป็นหย่อมหรือจุด สามารถเกิดกับเด็กและผู้ใหญ่แต่สามารถรักษาได้ โรคนี้ไม่สามารถติดต่อกันได้ แต่ผู้ป่วยรายนี้ถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรงมาก ตั้งแต่ที่รับราชการชีวิตแพทย์มากว่า 30 ปี ไม่เคยพบเห็นเป็นแบบทั้งตัวเหมือนผู้ป่วยรายนี้โอกาสที่จะรักษาให้หายคงยาก เพราะอยู่ในระยะสุดท้าย ผู้ป่วยโรคนี้จะกระทบต่อการทำงานของข้อ กล้ามเนื้อหัวใจและหัวใจ ทั้งนี้จะจัดเตรียมคณะแพทย์ลงพื้นที่เพื่อให้การรักษาเป็นการด่วนต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์