สุดเศร้า ลูกช้างพลายห้วยใหญ่ล้มแล้ว

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. บรรดาประชาชนและผู้ดูแลช้าง ต่างเสียใจกับการตายของลูกช้างพลายห้วยใหญ่

ซึ่งพลัดหลงจากแม่ และพลัดตกลงในแอ่งน้ำของน้ำตกห้วยใหญ่ พื้นที่ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร มีน้ำท่วมถึงระดับอก เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. โดยหลังจากชาวบ้านและคณะสัตวแพทย์ช่วยรักษามัน รวมถึงพยายามหานมจากแม่ช้างมาเพื่อฟื้นฟูอาการ ปรากฏว่า ลูกช้างไม่รอด ล้มลงเมื่อคืนวันที่ 21 มี.ค.

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มี.ค. นายประจินต์ ธารสิริสิน นายอำเภอพะโต๊ะ พร้อมด้วยชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาสวดมาติกาบังสกุล

เพื่อทำพิธีฝังร่างของพลายห้วยใหญ่ ด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว (บ้านคลองแย)
ส.พ.ญ.กนกวรรณ ตรุยานนท์ สัตวแพทย์ประจำ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย (เพชรบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ทีมสัตวแพทย์ได้พยายามดูแลพลายห้วยใหญ่ควบคู่กับการให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อลดการติดเชื้อ และฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือดจากภาวะอาการเจ็บปวด บีบเกร็งของช่องท้องบริเวณลำไส้

กระทั่งเวลา 21.00 น. วันที่ 21 มี.ค. พลายห้วยใหญ่มีอุณหภูมิร่างกายลดลงเหลือ 35 องศาเซลเซียส จึงได้ก่อไฟห่มผ้าห่มเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ลูกช้าง

ตรวจการเต้นของหัวใจจนอยู่ในสภาวะปกติ ก่อนจะให้น้ำนมจากแม่ช้าง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากปางช้างแม่สา จังหวัดเชียงใหม่และปางช้างอยุธยาแลเพนียด แต่ลูกช้างมีอาการกระตุก ชัก และ หัวใจหยุดเต้น ทีมสัตว์แพทย์พยายามปั๊มหัวใจให้ออกซิเจน แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตลูกช้างได้ กระทั่งเวลา 22.00 น. พลายห้วยใหญ่จึงตาย สรุปสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากภาวะลำไส้อักเสบรุนแรงเฉียบพลัน จากการติดเชื้อในช่วงระหว่างที่จมน้ำอยู่ ไม่น้อยกว่า 2 วัน

ในตอนแรกหลังจากที่พลายห้วยใหญ่ล้ม ทางคณะสัตว์แพทย์ จะผ่าช้างเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตาย แต่ชาวบ้านในพื้นที่ร้องขอด้วยเกรงว่า ตามความเชื่อของคนโบราณว่า ช้างจะได้ไปเกิดใหม่ในอาการครบสมบูรณ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์