ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลพลาสติก


        เมื่อวันที่ 20 มี.ค.53 พ.ต.ท.ชัยเชนทร์  แววรั้งรัตนกุล สารวัตรเวร สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเป็นน้ำมัน ชื่อบริษัทภูมิทรัพย์ เอ็นเนอร์ยี่ ซอยรุ่งโรจน์ ถนนพุทธรักษา ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ ในเวลา 00.30 น.จึงพร้อมด้วยรถดับเพลิง อบต.แพรกษาใหม่ และเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คันเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 ในที่เกิดเหตุที่โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงจากเศษพลาสติกขนาดใหญ่ชั้นเดียวตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้พบเพลิงกำลังลึกไหม้อยู่ที่บริเวณเครื่องจักรหม้อต้มพลาสติกและเครื่องจักรกลั่นแยกน้ำมันเชื้อเพลิงและแก๊ส LPG ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงงานด้านหลัง โดยเพลิงได้ลุกโหมอย่างรุนแรง เนื่องจากภายในเตาหลอมมีการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงและแก๊ส ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเพลิงได้ลุกโหมขึ้นติดตัวอาคารและลุกลามมาลุกไหม้รถโฟล์กลิฟท์ และถังบรรจุแก็สทำให้เกิดการระเบิดขึ้นเป็นระยะ

 นอกจากนี้เพลิงยังได้ลุกลามลงมาติดเศษพลาสติกที่เตรียมจะนำเข้าเตาหลอมเพื่อกลั่นเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมากที่วางเรียงลายอยู่กับพื้นโรงงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ จากการตรวจสอบพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้เครื่องจักรที่เป็นเตาหลอมพลาสติก เครื่องจักรแยกน้ำมันเชื้อเพลิงจากพลาสติก และเครื่องแยกแก็ส LPG เสียหายทั้งหมด รวมทั้งรถโฟล์คลิฟท์ และตัวอาคารที่ได้รับความเสียหาย กว่าครึ่งโรงงาน ค่าเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

 นายนภดล หัสถิน อายุ 28 ปี หัวหน้าคนงานซึ่งอยู่ในขณะเกิดเหตุ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุตนและคนงานอีก 2 คนได้ช่วยกันลำเลียงเศษพลาสติกเอาไปใส่เตาหลอมหรือหม้อต้ม เพื่อหลอมเศษพลาสติกให้เป็นของเหลวก่อนเข้าขบวนการกลั่นให้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงและแก็ส LPG หลังจากที่ตนและคนงานนำเศษพลาสติกใส่เครื่องจนเต็มและปิดฝา ในขณะที่คนงานทั้งหมดกำลังหันหลังเดินออกจากเตาหลอมอยู่ๆ ได้เกิดระเบิดขึ้นเปลวไฟลุกท่วมหลังคาเศษพลาสติกที่ถูกหลอมจนเป็นของเหลวได้ไหลทะลักออกมาจำนวนทำให้เพลิงลุกโหมอย่างรุนแรงก่อนลุกลามไปติดเครื่องจักรตัวอื่น ๆ คนงานต่างพากันวิ่งหนีตายกันอลหม่านออกมานอกโรงงานก่อนแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานวานสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากเครื่องจักรเตาหลอมทำงานหนักจึงทนแรงดันและความร้อนในอุณหภูมิสูงๆ ไม่ไหวจึงเกิดระเบิดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์