ตะลึงปาฏิหาริย์ ลอยอัฐิจ่าเพียร

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 มี.ค. นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ ภรรยาพล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา

พร้อมด้วยลูกทั้ง 4 คน และญาติๆ เดินทางมาที่วัดคลองเปล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อร่วมเก็บเถ้ากระดูกของพล.ต.อ.สมเพียร โดยจัดคัดแยกกระดูกไว้ 2 ส่วน ส่วนหนึ่งจะนำไปทำพิธีลอยอังคาร อีกส่วนหนึ่งจะเก็บใส่โกศไว้ที่บ้านพัก เตรียมไว้จัดเก็บในอนุสาวรีย์ตามที่มีหลายฝ่ายได้เห็นพ้องกันว่า ควรจะจัดสร้างอนุสาวรีย์พล.ต.อ.สมเพียรขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางญาตินำเถ้ากระดูกไปประกอบพิธีทำบุญ แล้วรีบเดินทางไปขึ้นเรือของทหารเรือที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ที่ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา

เพื่อให้ทันฤกษ์ที่จะออกเรือคือ 09.00 น. ซึ่งพล.ร.ท.ชัยวัฒน์ ภู่ทอง ผบช.ทรภ.2 และพล.ร.ต.พีระศักดิ์ กมลศิลป์ ผบ.ฐานทัพเรือสงขลา มอบหมายให้เรือ ต.17 ซึ่งมีร.อ.ชิตพงษ์ ช้างงาม เป็นผู้การเรือ เป็นเรือพาหนะสำหรับคณะทำพิธีลอยอังคาร พอเรือออกจากท่าก็ได้มีปรากฏการณ์ลมพัดแรงและคลื่นทะเลสูงขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งคลื่นสูงถึง 3 เมตร ทำเอาผู้ที่อยู่ในเรือทั้งหมดประมาณ 30 คน รู้สึกประหลาดใจจนขนลุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่จะลอยอังคารอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 ไมล์ทะเล บริเวณทุ่นไฟปากร่อง ทางทิศเหนือของเกาะหนู ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 35 นาที

ตลอดเวลาต้องพบคลื่นลมตลอดเวลา แต่ก็มีเหตุการณ์ที่อัศจรรย์ขึ้นมาอีก พอญาตินำเถ้ากระดูกลอยลงไปในน้ำแล้ว คลื่นก็พลันสงบลง ทำให้ผู้คนที่อยู่บนเรือถึงกับขนลุกอีกรอบ บางคนก็น้ำตาไหลเพราะตื้นตันใจ เพราะถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี แสดงว่าพระแม่คงคาได้รับรู้และได้ดวงวิญญาณเถ้ากระดูกของพล.ต.อ.สมเพียรไว้ดูแลแล้ว หลังจากคณะญาติๆ กลับขึ้นฝั่งแล้วยังมีการซุบซิบวิจารณ์กันเรื่องนี้อีก

ส.ต.ท.โรจนนิล ภูวพงษ์พิทักษ์ บุตรชายของพล.ต.อ.สมเพียร เปิดเผยว่า

ขอขอบคุณนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผอ.ศอ.บต. และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ที่ได้ช่วยจัดพิมพ์หนังสือเกียรติประวัติของพล.ต.อ.สมเพียรมาแจกเป็นของที่ระลึกในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะขอความกรุณาขอให้ช่วยจัดพิมพ์เพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง เนื่องจากว่ายังมีเพื่อนๆ ตำรวจ และบุคคลทั่วไปอีกมากมายมีความประสงค์อยากได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากพล.ต.อ.สมเพียร แล้ว ยังมีนายตำรวจที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ไปร้องทุกข์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมกับพล.ต.อ.สมเพียรด้วย

คือ พ.ต.ท.นัฐากร ทองแสนยศ ตำแหน่ง สว.ส.สภ.กาบัง จ.ยะลา ช่วยราชการงานสอบสวนสืบสวนการโจรกรรมรถยนต์ จักร ยานยนต์ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ได้ขอย้ายออกจาก 3 จังหวัด ไปยังสภ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยสับเปลี่ยนกับสว.ส.สภ.เกาะลันตา โดยนายตำรวจที่มาแทนที่ในตำแหน่งสว.ส.สภ.กาบัง จ.ยะลา เดินทางมารับตำแหน่งแล้ว แต่พ.ต.ท. นัฐากรยังไม่มีรายชื่อในการย้ายออกจากสภ.กาบังแต่อย่างใด ยังคงต้องช่วยราชการอยู่ที่ศชต. แม้ แต่เดินทางไปร้องเรียนต่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประ เสริฐ รรท.ผบ.ตร.แล้ว ก็ยังไม่มีคำสั่งในการเยียวยาแต่อย่างใด

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มีนายตำรวจระดับรองผกก.สบ.3 และระดับสว.งานสอบสวน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอให้มีการแก้พ.ร.บ. ตำรวจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากมีหลักเกณฑ์ว่า ตำรวจสบ.3 และสว.ที่ทำหน้าที่สอบสวน ถ้าต้องการโยกย้ายออกจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมีตำรวจจากนอกพื้นที่ย้ายเข้ามาทดแทน ไม่สามารถที่จะย้ายนายตำรวจในพื้นที่ขึ้นมาแทนได้เพราะอัตรากำลังไม่เพียงพอ ไม่เหมือนกับตำแหน่งอื่นๆ เช่น รองป.สวป. หรือรอง สวป. ที่สามารถย้ายออกจากพื้นที่ได้โดยไม่ต้องเอาอัตรานอกพื้นที่เข้ามาทดแทน และสามารถย้ายขึ้นในตำแหน่งที่สูงกว่าได้ ทำให้บรรดานายตำรวจระดับรองผกก.หรือ สบ.3 ตลอดจนพนักงานสอบสวนต้องหมุนเวียนอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัด

นอกจากนั้น หากมีนายตำรวจอาสามาแทนยังติดกับกฎระเบียบอีกข้อหนึ่งที่ว่า หากศตช.เห็นว่าผู้ที่ขอย้ายมาแทนไม่เหมาะสมก็สามารถที่จะไม่รับ ทำให้กลายเป็นความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น และทำให้ขวัญกำลังใจของนายตำรวจเหล่านี้ตกต่ำและดิ้นรนที่จะย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากบางคนอยู่ในพื้นที่มากกว่า 3 ปี แต่ย้ายออกนอกพื้นที่ 3 จังหวัดไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์