อังกฤษเตือนพลเมืองระวังกรุงเทพอันตราย

 

คมชัดลึก :อังกฤษเตือนพลเมืองให้ระวัง " กรุงเทพฯอันตราย " /นักลงทุนคาดหวังนายกรัฐมนตรีอยู่รอดจากวิกฤติ


เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเดินทางมาไทยมากกว่า 8 แสนคน

ขณะเดียวกันทางอังกฤษได้คาดการณ์ตัวเลขคนเสื้อแดง ที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรที่ถูกโค่นอำนาจเมื่อ 4 ปีก่อนว่า หลั่งไหลเข้ากรุงเทพฯ ประมาณ 8 หมื่นคน เพื่อยื่นคำขาดให้รัฐบาลเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับการประท้วงแบบดาวกระจาย และคาดว่าจะมีผู้ประท้วงเดินทางมาสมทบในภายหลัง


แกนนำคนเสื้อแดง ได้ยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้จะดำเนินไปอย่างสันติ และต้องการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภาและเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งรัฐบาลได้รับมือด้วยการวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไว้กว่า 5 หมื่นนาย แต่นายกรัฐมนตรียังไม่ยอมให้ใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือผู้ประท้วง


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงได้วางแผนจะบุกไปกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ให้ยุบสภาและเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ภายในเที่ยงวันของวันนี้ มิฉะนั้นจะต้องเผชิญกับการประท้วงใหญ่ที่ทำให้เมืองหลวงกลายเป็นอัมพาตอย่างแน่นอน
รายงานระบุว่า การประท้วงที่เริ่มเมื่อวันศุกร์ และมีคนเข้าร่วมกว่า 150,000 คน ได้ดำเนินไปอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ และแม้คนเสื้อแดงจะยืนยันว่าจะยึดแนวทางสันติวิธี แต่การเดินขบวนของพวกเขา อาจจุดชนวนความไม่พอใจใหัคนกรุงเทพฯ เพราะถนนหลายสายเป็นอัมพาตไปหมดแล้ว


ด้านนักลงทุนต่างชาติ พากันวิตกว่าความรุนแรงใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น จะส่งผลให้กระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่งจะเริ่มขึ้นของไทย

ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็แสดงความมั่นใจในตลาดเงินของไทย ด้วยการช้อนซื้อหุ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน มี 3 ประการ คือ ได้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่ยอมรับผลตอบแทนน้อยกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงน้อยกว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวดีจากภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก แม้จะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย และความความคาดหวังว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์จะสามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ล่าสุดไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์