จิตแพทย์เตือนพาลูกไปม็อบ เด็กซึมซับความรุนแรง

จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นเตือนเตือนผู้ปกครอง เหตุการณ์ชุมนุมที่รุนแรงส่งผลกระทบต่อบุตรหลาน ไม่ว่าจะอยู่ในเหตุการณ์จริง หรือเห็นจากทีวี อาจส่งผลให้เด็กซีมซับความรุนแรง มีพฤติกรรมเลียนแบบ..

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พ.ญ.โชษิตา ภาวสุทธิไพศิฐ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต

ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า เหตุการณ์การชุมนุมที่อาจมีโอกาสนำไปสู่การใช้ความรุนแรง ในช่วง 1 อาทิตย์ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่หลายๆ คนเฝ้าจับตาและหวาดกลัวถึงเหตุการณ์ที่จะซ้ำรอยการใช้ความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้น ผู้ที่เป็นพ่อแม่อาจไม่ได้คิดว่าจริงๆ แล้ว เหตุการณ์นี้ก็อาจเกิดผลกระทบต่อลูกหลานของเราได้โดยตรงเลยทีเดียว แต่จากการศึกษาวิจัยของต่างประเทศ พบว่า สำหรับเด็กเล็กๆที่ได้เห็นเหตุการณ์การใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะอยู่ในเหตุการณ์จริง หรือการเห็นผ่านโทรทัศน์ ภาพข่าว ก็อาจส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมเลียนแบบ ไปเล่นรุนแรงกับเพื่อนหรือคนใกล้ชิดได้ เพราะสมองความเข้าใจของเด็กยังพัฒนาไม่เต็มที่ เด็กอาจเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ทำได้เพราะเห็นผู้ใหญ่ทำ

สำหรับเด็กโต อาจมีความรู้สึกร่วมไปกับเหตุการณ์ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลหรือภาวะเครียดได้เหมือนผู้ใหญ่

ดังนั้น ผู้ปกครองควรระมัดระวังในการรับสื่อของลูกหลาน พยายามหลีกเลี่ยงการให้เด็กเห็นภาพเหตุการณ์ที่ส่อถึงความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นคำพูด ท่าทาง และหากหลีกเลี่ยงไม่ได้อาจพูดคุยทำความเข้าใจกับเด็กง่ายๆถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำว่าการใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เป็นสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์