จักษุแพทย์เตือนปลาร้าเข้าตาอันตราย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. น.พ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงเตรียมปลาร้าไว้ใช้ในการชุมนุม ว่า ปลาร้าประกอบด้วยเกลือและปลา นำมาหมักรวมกันจนเนื้อปลายุ่ย เละ แต่หากเป็นปลาเกรดต่ำหรือเรียกว่าปลาเบญจพรรณ ที่นำปลาหลายชนิดมาหมักรวมกัน อาจทำให้มีก้าง ครีบหรือเงี่ยงปลาที่ไม่ยุ่ย หากนำมาเควี้ยงใส่กันแล้วเข้าหน้าอาจจะไม่อันตรายมากนัก หากเข้าตาส่วนที่ไม่ยุ่ยย่อยมีโอกาสที่จะทิ่มตาทำให้ตาดำทะลุ เกิดการติดเชื้อ ตาอักเสบ เพราะอาจจะมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียและตาบอดได้ถ้าพบแพทย์ไม่ทัน 
    
น.พ.ฐาปนวงศ์ กล่าวอีกว่า แม้จะเป็นปลาร้าคุณภาพดีที่ใช้เกลือ 3 ส่วนและปลา 4 ส่วน ทำให้ปลาร้าเค็มมาก ไม่เน่า ปราศจากแบคทีเรีย

แต่อาจมีสารเคมีปนเปื้อน หากเข้าตาก็จะเหมือนโดนน้ำส้มสายชูหรือโคลนดินเข้าตา จะทำให้ตาอักเสบได้เช่นกัน ถ้านำมาเขวี้ยงเป็นถุงก็จะเป็นก้อนใหญ่หลบได้ง่าย แต่หากโดนเข้าที่ตาแบบจังๆโดยเฉพาะในระยะใกล้ ก็จะเหมือนโดนลูกเทนนิสหรือก้อนหินปะทะตา แรงอัดจะส่งผลให้ตาช้ำ ตาบวม ตาแตกและเกิดเลือดออกช่องหน้าม่านตา มีโอกาสที่จะทำให้ตาบอดได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงที่จะนำปลาร้ามาขว้างปาใส่กัน เอามารับประทานดีกว่า หากปลาร้าเข้าตาควรรีบล้างน้ำสะอาด อาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์