โอเปกเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมัน

ระบุในปีนี้จะมีการขยายตัว พร้อมเตือนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างช้าๆ อาจส่งผลต่อการเติบโตของตลาดน้ำมัน


องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณความต้องการน้ำมันในตลาดโลกว่า จะขยายตัวขึ้นในปีนี้ แต่เตือนว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า ส่งผลต่อการเติบโตของตลาดน้ำมัน รายงานประจำเดือนมีนาคมของโอเปกระบุว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลกเป็นส่วนใหญ่ โดยได้แรงหนุนจากแผนกระตุ้นของภาครัฐ

รายงานคาดว่าในภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ปริมาณความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2553 จะขยายตัววันละ 0.9 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็นร้อยละ 1.1 มาอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 85.2 ล้านบาร์เรล

ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตในปริมาณความต้องการน้ำมัน ส่วนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาโดยรวมดีกว่าที่คาดไว้ โดยมีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นในเอเชีย ละตินอเมริกา และจีน สมาชิกโอเปก ระบุว่า ราคาน้ำมันประมาณ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นราคาที่สมเหตุสมผล ขณะที่ แอลจีเรีย แถลงว่า ราคาน้ำมันในระดับที่ต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ ถือว่าเป็นราคาที่ยุติธรรม อย่างไรก็ตาม โอเปกจะประชุมกันในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือเกี่ยวกับกำลังการผลิต และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกจะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการผลิต

ส่วนราคาน้ำมัน ปิดตลาดเมื่อวานนี้ น้ำมันดิบตลาดนิวยอร์ก งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 60 เซ็นต์ อยู่ที่ 82.09 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดลอนดอน อยู่ที่ 80.48 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 57 เซ็นต์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์