ครูน้อยเฮ ปิดบัญชี ใช้หนี้จบ

"พงศพัศ" พา "ครูน้อย" ปิดบัญชี"ปลดทุกข์ครูน้อย" เบิกเงินสด 3 ล้านบาทใช้หนี้เจ้าหนี้ 24 รายเรียบร้อยแล้ว

เผยมีประชาชนกว่า 2 พันคนบริจาคเงินช่วยเหลือครูน้อย รวมเป็นเงิน 3.2 ล้านบาท คนบริจาคมากสุด 2 แสน น้อยที่สุด 8 บาท โดยก่อนหน้านี้เจรจาจนสามารถลดหนี้กว่า 10 ล้าน จนเหลือเพียง 3 ล้านบาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 2 แสนมอบให้ครูน้อยนำไปใช้ช่วยเหลือเด็กในบ้านต่อไป โดยมีครูหยุยเข้ามาจัดระบบบ้านครูน้อยให้ได้มาตรฐาน ครูน้อยร่ำไห้ขอบคุณผู้ช่วยผบ.ตร.ที่ช่วยเหลือจนปลดหนี้ได้ ยืนยันไม่เคยเอาเงินไปใช้ส่วนตัวเลย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มี.ค. พล.ต.ท. พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผบ.ตร.ในฐานะโฆษกตำรวจแห่งชาติ

พานางนวลน้อย ทิมกุล หรือครูน้อย อายุ 67 ปี เดินทางมาที่ธนาคารกสิกรไทย สาขาสำนักราษฎร์บูรณะ เพื่อปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" พร้อมกับถอนเงินสดจำนวน 3,285,000 บาท เพื่อนำไปใช้คืนให้กับเจ้าหนี้จำนวน 24 ราย มีนาย ณัฐรฐนนท์ บัณฑิตศดานันท์ ผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณะ คอยอำนวยความสะดวก โดยแบ่งเงินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อจ่ายคืนให้กับเจ้าหนี้ของครูน้อยทั้ง 24 ราย มีการเซ็นชื่อรับเงินไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าสื่อมวลชน ส่วนที่เหลืออีก 285,000 บาท พล.ต.ท.พงศพัศได้มอบให้กับครูน้อยนำไปใช้สงเคราะห์เด็กตามเจตนารมณ์ที่ได้เปิดบ้านครูน้อยขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

พล.ต.ท.พงศพัศ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ครูน้อยได้เขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองเพื่อบอกกล่าวถึงความทุกข์ที่ตกเป็นหนี้นอกระบบกว่า 7 ปี จนไม่มีทางออก

หลังจากวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้เดินทางไปพบกับครูน้อยที่บ้าน เพื่อรับทราบปัญหาเกี่ยวกับภาระหนี้สินที่เกิดขึ้น รวมทั้งข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเจ้าหนี้ โดยมีพ.ต.อ.ดุสิต สมศักดิ์ ผกก. สน.ราษฎร์บูรณะ และพ.ต.ท.ณัฐจักร จันลา สว.สส.สน. ราษฎร์บูรณะ เข้าร่วมรับฟังด้วย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อหาทางประนอมหนี้ตามนโยบายของรัฐบาลจนเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่ามีเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 24 ราย มีจำนวนเงินที่ครูน้อยเป็นหนี้อยู่สูงถึง 10,643,000 บาท

โฆษกตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า แต่ผลจากการเจรจาสามารถทำให้มูลหนี้ลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง เหลือ 5,686,000 บาท

แต่ก็ยังเป็นหนี้ก้อนโตที่ครูน้อยไม่มีหนทางใดที่จะชดใช้ให้ได้ จึงได้ตัดสินใจเปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" กับธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณะ เลขที่บัญชี 745-2-59999-0 ขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.พ. เพื่อใช้เป็นช่องทางในการขอรับบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาโดยทั่วไป ในระหว่างที่เปิดบัญชีขอรับบริจาคอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ จนในที่สุดก็สามารถลดยอดหนี้ลงจนเหลือ 3 ล้านบาทถ้วน ในขณะที่ยอดบริจาคหลังจากที่ได้มีการเปิดบัญชี "ปลดทุกข์ครูน้อย" ก็มีผู้บริจาคเข้ามาทั้งสิ้น 2,119 ราย ได้จำนวนเงินยอดรวม 3,285,000 บาท โดยรายที่บริจาคสูงสุดเป็นเงิน 2 แสนบาท ส่วนที่บริจาคต่ำสุดเป็นเงิน 8 บาท

พล.ต.ท.พงศพัศกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย อดีตส.ว. กทม.และเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ในฐานะเป็นประธานคณะทำงานด้านเด็ก

ได้รับเป็นประธานคณะกรรมการในการเข้ามาดูแลช่วยเหลือและบริหารจัดการให้ทุกอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการเงิน ซึ่งครูน้อยเองก็ยินดี และไม่ขัดข้องแต่อย่างใด โดยหวังว่าเหตุการณ์ร้ายๆ คงจะไม่เกิดขึ้นกับครูน้อยอีก ครูน้อยกล่าวทั้งน้ำตาว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจเรื่องหนี้สินขึ้นบ้างแล้ว แต่ในใจยังไม่มีความสุขที่ทำให้หลายคนในสังคมต้องวุ่นวายและเดือดร้อนมาช่วยเหลือตน ยืนยันว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่หมดไปเพราะทำงานช่วยเหลือเด็กๆ จนต้องเป็นหนี้นอกระบบ ไม่ใช่หมดไปเพราะทำธุรกิจส่วนตัวหรือครอบครัว และตนมีหลักฐานสามารถตรวจสอบได้ทุกอย่าง และตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ตนไม่เคยรับเงินจากเด็กเลย มีเพียงแค่ปี 2528 ปีเดียว ที่เก็บเงินจากเด็กคนละ 3 บาท เพื่อมาซื้อสมุดกับดินสอ แต่หลังจากนั้นไม่เคยทำงานในลักษณะที่เป็นธุรกิจเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่เจ้าหนี้บางรายอาจตามมาคุกคามภายหลัง ครูน้อยกล่าวว่า มีกังวลอยู่บ้าง

เพราะมีข่าวหลายกระแสออกมาว่ารับเงินเสร็จจะเก็บครูแน่ๆ ก็แล้วแต่เจ้าหนี้ เพราะทุกคนเกิดแล้วก็ต้องตาย แต่ตนจะทำงานเพื่อเด็กๆ ต่อไป เพราะเด็กๆ เป็นสิ่งที่ตนรักและห่วงใย ขอกราบขอบคุณสื่อมวลชน และผู้มีจิตเมตตาทุกท่าน รวมทั้งพล.ต.ท.พงศพัศที่ได้ช่วยเหลือปลดหนี้ให้กับครู เหมือนเป็นการซื้อชีวิตให้ครู

จากนั้นตัวแทนนักเรียนที่อยู่ในการดูแลของบ้านครูน้อยมานานกว่า 13 ปี ได้อ่านกลอนและร้องเพลงขอบคุณพล.ต.ท.พงศพัศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ช่วยเหลือเจรจากับเจ้าหนี้และเปิดบัญชีรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือปลดหนี้ให้กับครูน้อย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์