ครีมหน้าเด้งญวน ดับสาวเขมร สั่งห้ามขายฝั่งไทย

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

เตือน ร้านค้าฝั่งไทย ห้ามนำครีมผิวขาว เบ๋าดั๋ม ของประเทศเวียดนาม มาขายในประเทศไทย หลัง ลูกสาว ร.ต.อ.เขมร เกิดแพ้ยา จนหน้าลอกและตับวายเฉียบพลัน ดับอนาถ...

ครีมทาผิวขาวสุดอันตรายรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา ประมาณ 14.00 น.วันที่ 7 มี.ค. 2553 ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา


ได้รับการประสานจาก จนท.สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขออำนวยความสะดวกให้ จนท.หน่วยกู้ภัย อป.พร.เทศบาลเมืองอรัญประเทศ นำรถปิคอัพบรรทุกศพหญิงสาวชาวเขมร ที่เข้ามาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ผ่านด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปส่งให้ญาติในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา

เมื่อรถบรรทุกศพ มาถึงด่านตรวจร่วมของทหารพราน ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา หน้าด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

จนท.ทหารพราน ได้ทำการตรวจสอบพบว่าเป็นศพหญิงสาวห่อด้วยผ้าขาว เมื่อเปิดบริเวณแขนพบว่าผิวลอกเป็นแผ่นๆ จึงสอบถามญาติและ จนท.หน่วยกู้ภัย ทราบว่าหญิงสาวชาวเขมรที่เสียชีวิต ชื่อ น.ส.โซ๊ะวัน จวน อายุ 23 ปี เป็นบุตรสาวของ ร.ต.อ.ซาเมือน จวน อายุ 48 ปี รอง ผบ.พัน ตชด.911 ประจำกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา แพทย์ฯระบุสาเหตุการตายของหญิงสาวชาวเขมรคือ ตับวายเฉียบพลัน

ส่วนสาเหตุ นั้น ร.ต.อ.ซาเมือน จวน รอง ผบ.พัน ตชด.911 ของกัมพูชา ได้เปิดเผยให้ จนท.ทหารพรานฟังว่า

ลูกสาวตนชื่อ น.ส.โซ๊ะวัน จวน อายุ 23 ปี ซึ่งกำลังจะแต่งงานเร็วๆ นี้ ได้ไปซื้อครีมลอกผิว หรือครีมทาผิวขาว ยี่ห้อเป็นภาษาเวียดนามอ่านว่า เบ๋าดั๋ม เป็นกระปุกพลาสติกสีขาวมีฝาปิด ราคากระปุกละ 50 บาท ลักษณะเป็นครีมสีเหลืองและมีผงดำๆ ผสมอยู่ในครีม
โดยซื้อมาจากตลาดปอยเปต มาทาตัวเพื่อต้องการให้ผิวขาวเพื่อเตรียมเข้าพิธีแต่งงาน โดยซื้อมาใช้เมื่อวันที่ 2 มี.ค.53 และ น.ส.โซ๊ะวัน จวน ได้นำครีมดังกล่าวมาทาทั่วตัว ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชม. ก็เกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ญาติๆจึงพาส่งโรงพยาบาลปอยเปต เป็นเวลา 2 วัน น.ส.โซ๊ะวัน จวน ได้เกิดอาการแพ้อย่างหนักผิวลอกออกมาเป็นแผ่นๆและหมดสติ โรงพยาบาลปอยเปต จึงส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลมงคลบุรี จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา แต่แพทย์ไม่รับ

ร.ต.อ.ซาเมือน จวน จึงประสาน เจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา หรือ ปทก. ของฝ่ายไทย ขอส่ง น.ส.โซ๊ะวัน จวน ส่งมารักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ ฝั่งไทย เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2553 เวลา 19.00 น.และแพทย์โรงพยาบาลอรัญประเทศ ได้ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว เนื่องจากอาการหนัก และได้เสียชีวิตเมื่อเช้าวันนี้ที่ 7 มี.ค.53

ร.ต.อ.ซาเมือน จวนฯเผยอีกว่า เชื่อว่าสาเหตุที่บุตรสาวเสียชีวิต เกิดจากการใช้ยาทาผิวขาวหรือยาลอกผิว ที่ผลิตในประเทศเวียดนาม ลูกสาวได้ซื้อมาทาตัวเพื่อลอกให้ผิวขาวแล้วเกิดอาการแพ้รุนแรงจนผิวหนังลอกจนกระทั่งมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วรู้สึกเสียใจมากเพราะลูกสาวกำลังจะแต่งงานเร็วๆนี้ จากการสอบถามแพทย์บอกว่าเกิดจากการแพ้ครีมรุนแรง เนื่องจากครีมผสมสารปรอทด้วย ทำให้ร่างกายดูดซึมสารปรอทเข้าไปมากทำให้เกิดอาการตับวายเฉียบพลัน

ต่อมา ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา เมื่อทราบว่าสาเหตุการตายของหญิงสาวชาวกัมพูชามาจากใช้ครีมลอกผิวที่ผลิตในประเทศเวียดนาม และมีวางจำหน่ายในตลาดปอยเปต ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ตรงข้ามตลาดโรงเกลือ เกรงว่าครีมดังกล่าวซึ่งถือว่าอันตรายเกรงจะมีการลักลอบเข้ามาวางจำหน่ายในตลาดโรงเกลือ เกรงนักท่องเที่ยวชาวไทยหลงซื้อไปใช้อาจเกิดอันตรายแก่ชีวิต จึงสั่งการให้ จนท.ออกทำการตรวจสอบและประชาสัมพันธ์ สั่งห้ามพ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมรนำครีมลอกผิว ซึ่งผลิตในประเทศเวียดนามเข้ามาจำหน่ายในตลาดโรงเกลือ อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้   เมื่อมีการนำกำลังเข้าทำการตรวจสอบ พบว่ามีพ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมรจำนวน 4 ร้านค้าในตลาดโรงเกลือ นำครีมผิวขาว ยี่ห้อ เบ๋าดั๋ม มาวางจำหน่าย

เมื่อ จนท.เข้าสอบถามพบว่าครีมดังกล่าวขายดีมาก มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวเขมรมาหาซื้อไปทาเพื่อทำให้ผิวขาวเป็นจำนวนมาก เหลือติดร้านเพียงแค่ ร้านละ 2-3 กระปุกเท่านั้น โดยขายราคากระปุกละ 50 บาท และช่วงนี้สินค้าขาดตลาด จากนั้น จนท.ได้ทำการตรวจยึดครีมดังกล่าวพร้อมทั้งสั่งห้ามนำเข้ามาจำหน่ายอีกเด็ด ขาด

ทางด้านนายสำราญ เดชศรี จนท.ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางโทรศัพท์ ซึ่งนายสำราญ เผยว่า

จากการตรวจสอบทราบว่าเคยมีการนำครีมดังกล่าวมาจำหน่ายใน ตลาดโรงเกลือ แต่ปัจจุบันผู้ค้ามีการหลบซ่อนไว้ทำให้บางร้านไม่มีโชว์หน้าร้านทำให้ จนท.ตรวจสอบยาก แต่จากการตรวจสอบที่เคยตรวจมาพบว่าครีมดังกล่าวมีส่วนผสมของสารไฮโดควิโนน หรือสารปรอท ซึ่งเป็นสารต้องห้าม ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ดังนั้นการจำหน่ายครีมดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่ง ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ จะได้ประสาน จนท.สาธารณะสุข ให้ส่ง จนท.มาตรวจสอบที่ตลาดโรงเกลือ ในวันพรุ่งนี้ที่ 8 มี.ค.53


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์