สุดเศร้า ลูกช้างพลายมาฆะไม่รอด

จากกรณีช้างพังกาญจนาช้างป่าเหยื่อสวมตั๋วรูปพรรณที่พิการเนื่องจากถูกทารุณคลอดลูกช้างเพศผู้ “พลายมาฆะ”

ที่โรงพยาบาลปศุสัตว์และสัตว์ป่าม.มหิดลวิทยาเขตไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าฯกาญจนบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่จ.กาญจนบุรีเปิดเผยเกี่ยวกับการตายของพลายมาฆะว่า เนื่องจากช้างพังกาญจนาคลอดพลายมาฆะก่อนกำหนดกว่า 4 เดือน ทำให้พลายมาฆะมีน้ำหนักแค่ 30 กว่า กิโลกรัมเท่านั้น

แม้ทีมสัตวแพทย์พยายามดูแลเป็นพิเศษ แต่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาพลายมาฆะมีอาการป่วย และเมื่อวันที่ 6 มี.ค.เริ่มทรุดหนักท้องเสีย กินนมไม่ได้

ทีมสัตวแพทย์ได้ช่วยเหลือโดยการให้น้ำเกลือ และต่อมาได้ให้เลือดที่นำมาจากพังกาญจนา กระทั่งเวลา 02.00 น. วันที่ 7 มี.ค.อาการทรุดหนัก และพลายมาฆะตายในเวลา 04.00 น.ในวันเดียวกัน


“จังหวัดกาญจนบุรีรู้สึกเสียใจจากการตายของพลายมาฆะมาก ถือว่าพลายมาฆะเป็นลูกช้างที่เกิดมาท่ามกลางเรื่องราวที่พังกาญจนาผู้เป็นแม่ถูกทารุณมาอย่างรุนแรง แต่การที่พลายมาฆะเกิดมาจากการคลอดโดยธรรมชาตินั้นทุกคนต่างยินดี จากการสอบถามนายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ ท่านได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พลายมาฆะตั้งแต่แรกเกิดมีปัญหาทางสุขภาพ ตัวเล็กมากและสาเหตุที่ล้มป่วยน่าจะเกิดจากอาการปอดบวมที่เกิดจากความไม่แข็งแรงของร่างกายพลายมาฆะเอง”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์