โขงไร้น้ำ! แล้งหนัก29จังหวัด


เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งที่ประกาศเป็น "พื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน" แล้ว 29 จังหวัด 224 อำเภอ 1,526 ตำบล 11,000 หมู่บ้าน

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า พื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดังกล่าวแยกเป็น ภาคเหนือ 12 จังหวัด คือ กำแพงเพชร เชียงราย ตาก น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง ลำพูน สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ พิจิตร

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี 5 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี อุบลราชธานี ภาคกลาง 5 จังหวัด คือ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ภาคตะวันออก 3 จังหวัด คือ สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และภาคใต้ 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครศรีธรรมราช ระนอง และสตูล มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 3,842,144 คน 976,935 ครัวเรือน คาดว่าพื้นที่การเกษตรจะได้รับผลกระทบรวม 112,951 ไร่


ที่จ.หนองคาย ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ แถลงว่า วัดระดับน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวได้เพียง 0.32 เมตร


ซึ่งนายสุขวิทย์ บัวเผื่อน หัวหน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย แจ้งว่าเป็นระดับน้ำโขงที่ต่ำที่สุด เพราะก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย.2538 เคยต่ำสุดเพียง 0.33 เมตร ครั้งนั้นเป็นสถิติน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี แต่ในวันนี้ปริมาณน้ำโขงลดลงน้อยกว่าสถิติรอบ 50 ปี จนทำสถิติต่ำสุดครั้งใหม่ล่าสุดไปแล้ว

"คาดว่าน้ำโขงจะลดลงเรื่อยๆ ไปจนถึงเดือนเม.ย. ซึ่งขณะนี้น้ำโขงลดระดับลงเฉลี่ยวันละ 1-2 เซนติเมตร" นายสุขวิทย์ระบุ

ด้านนายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการ จ.หนองคาย ประกาศให้ทั้ง 17 อำเภอของหนองคายเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

และสั่งการให้นายอำเภอทุกแห่งสำรวจความเสียหาย ความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่นายทรงพล โกวิทศิริกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ต้องนำรถแบ๊กโฮมาขุดบ่อซึมจากน้ำโขง บริเวณแม่น้ำโขงชุมชนหนองบัว ต.กวนวัน อ.เมือง หนองคาย หลังจากได้รับการร้องขอจากเกษตรกร 200 ราย ในชุมชนซึ่งปลูกพืชสวนให้ช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะพืชผลเริ่มแห้งเหี่ยว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์