ปศุสัตว์การันตี....ไทยปลอดเชื้อหวัดนก

จากการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศไทย ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2547

สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนผู้บริโภคเนื้อสัตว์ปีกไม่น้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งบูรณาการความร่วมมือแก้ปัญหาเป็นการด่วน โดยในส่วนของกรมปศุสัตว์ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลัก ได้วางมาตรการสำคัญในการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดต่อเนื่องถึงปัจจุบัน จนสามารถยืนยันได้ว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกแล้ว
   
นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า หลังการระบาดใหญ่ของเชื้อไข้หวัดนก

กรมปศุสัตว์ได้วางมาตรการป้องกันและควบคุมโรคและได้ดำเนินการทุกมาตรการอย่างเข้มข้นต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ เริ่มตั้งแต่มาตรการเชิงรุกในการให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจเอกซเรย์พื้นที่ปีละ 2 ครั้ง และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค โดยในพื้นที่เสี่ยงจะฉีดปีละ 4 ครั้ง
   
นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตรวจสอบเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยเฉพาะไม่มีใบอนุญาต ซึ่งการจะออกใบอนุญาตได้ ต้องมีการตรวจโรค

โดยเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างจากสัตว์ปีกมาตรวจในห้องปฏิบัติการก่อน ถ้าปลอดเชื้อถึงจะออกใบอนุญาตให้ พร้อมกับบังคับใช้มาตรการตั้งด่านตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน การปรับรูปแบบการเลี้ยงสัตว์ หรือการปรับโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ กันพื้นที่เลี้ยงสัตว์ออกจากบ้านคน และสร้างตาข่ายคลุม ซึ่งจะสามารถป้องกันการติดเชื้อโรคจากนก หนู ในธรรมชาติได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีฟาร์มสาธิตให้เห็นวิธีการเลี้ยงที่ถูกต้อง พร้อมเปิดให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เข้ามาเรียนรู้ ทั้งนี้ ในส่วนสัตว์ปีกที่เลี้ยงระบบฟาร์มไม่น่าเป็นห่วง แต่ห่วงไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงปล่อยแบบหากินเองตามธรรมชาติมากกว่า เนื่องจากมีโอกาสสัมผัสนก หนู ที่อาจเป็นพาหะนำโรค  เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงเข้าไปให้คำแนะนำความรู้ด้านการป้องกันโรคจากสัตว์สู่สัตว์ และป้องกันโรคจากสัตว์สู่คนด้วย
   
ขณะเดียวกันกรมปศุสัตว์ ยังมีมาตรการฝึกอบรมบุคลากร เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนในพื้นที่ว่า เมื่อใดที่มีไก่ป่วย หรือมีไก่ตายผิดปกติ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบ และควบคุมโรคทันที ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนกหรือโรคระบาดสัตว์ปีกชนิดอื่น ๆ 
   
“การที่กรมปศุสัตว์เข้มงวดมาตรการที่กล่าวมาข้างต้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พูดได้เต็มปากว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่มีปัญหาการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเลย ไทยคุมได้ชะงัด หลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศยังชื่นชมและมาขอเรียนรู้วิธีการ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ไม่ได้คุมเฉพาะไข้หวัดนกได้อย่างเดียว ยังสามารถควบคุมโรคระบาดสัตว์อย่างอื่นเช่น อหิวาตกโรค  กาฬโรค ได้อีกด้วย ก็คือเมื่อพบการระบาดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง แล้วเราสามารถคุมให้อยู่ในวงจำกัดในพื้นที่นั้น ไม่ขยายไปพื้นที่อื่น ดังนั้น มาตรการเหล่านี้จึงสำคัญ ทำให้สามารถคุมโรคไข้หวัดนกได้ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว    


...ที่น่าเป็นห่วงอีกประการหนึ่งคือ การที่ไทยมีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนามและจีน ที่ปัจจุบันยังพบมีการระบาดอยู่เป็นระยะ ดังนั้น มาตรการการควบคุมโรคต่าง ๆ ที่ประเทศไทยดำเนินการอยู่ จึงต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์