ยกเลิกสโลแกน30บาท-เก็บเงิน

หมอมงคลประกาศปรับระบบโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าใหม่


ยกเลิกสโลแกน"30 บาทรักษาทุกโรค"และการเก็บเงิน ยกเหตุเป็นคำที่พรรคการเมืองนำมาทำการตลาดแต่เก็บเงินได้น้อยมาก ยันไม่ส่งผลให้สถานบริการหรือโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ คาดภายใน 2 สัปดาห์จะออกประกาศได้พร้อมกับการห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อทุกชนิด

(12ต.ค.) ที่รร.มิราเคิล แกรนด์ นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)


กล่าวในระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ นโยบายการพัฒนางาน สธ.ของกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะมีการปรับระบบโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยยกเลิกการเก็บเงิน 30 บาท เนื่องจากชื่อ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นคำที่พรรคการเมืองนำมาทำการตลาด ขณะที่จำนวนเงิน 30 บาทเป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก

ไม่ส่งผลให้สถานบริการหรือโรงพยาบาลได้รับผลกระทบ

หากจะไม่มีการเก็บเงินจำนวนดังกล่าว อีกทั้งยังไม่คุ้มค่ากับการเสียเวลาของเจ้าหน้าที่ในการเก็บข้อมูลลงบัญชี

จริง ๆ อยากเรียนว่าที่ไม่อยากใช้คำนี้ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับโลโก้ของรัฐบาลที่แล้ว แต่ไม่อยากเก็บแล้ว 30 บาท


เพราะไม่ทำให้สถานบริการหรือโรงพยาบาลรวยขึ้นหรือจนลง 30 บาท เก็บจากคนส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่เมื่อเอาเงินมา 30 บาทต้องไปลงบัญชี 3 เล่ม เจ้าหน้าที่ที่อยู่ตามสถานีอนามัย ศูนย์สุขภาพชุมชนได้รับเงินมา 30 บาท ต้องลงบัญชี 3 เล่ม และคนไข้มานั่งออกันเต็มหมด

ถ้าไม่เก็บได้จะได้มีโอกาสไปดูแลคนไข้

และเงินที่ได้วันหนึ่งบางแห่งได้ 120 บาท บางแห่งได้ 150 บาทเพราะบัตรทองมีทั้งเสียเงิน 30 บาท และไม่เสีย 30 บาท แต่ต้องลงบัญชี 3 เล่ม ฉะนั้น ไม่เก็บเสียเลย ก็ไม่จำเป็นต้องเรียก 30 บาท เพราะไม่มีการเก็บเงิน 30 บาทอีกแล้ว นพ.มงคล กล่าว และว่า

จะมีการหารือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)


และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาล โอที ซึ่งคนที่สูงอายุบางครั้งก็แอคทีฟมากกว่าคนหนุ่ม

สำหรับการจะยกเลิกบัตรทองหรือไม่นั้น นพ.มงคล กล่าวว่า


จะยังไม่ยกเลิกเพราะเป็นสัญลักษณ์ในการเข้ารับบริการขณะนี้ แต่ต่อไปข้างหน้าเมื่อไม่เก็บ 30 บาทแล้ว ก็สามารถนำบัตรประชาชนไปใช้ได้เลย ขณะนี้ตั้งไว้อย่างนั้น

แต่จะต้องคุยกับทางผู้ออกบัตรว่าทำอย่างไร ให้มีข้อมูลอยู่ในบัตรประจำตัวประชาชนด้วย ทั้งนี้ จะเริ่มไม่เก็บเงินประชาชนเมื่อใดนั้น นพ.มงคล กล่าวว่า

จะพยายามโดยเร็วที่สุด ที่จะไม่เก็บเงิน 30 บาท




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์