สธ.แก้ประกาศกม.สูบบุหรี่ คุมเข้มพื้นที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับ ที่ 19  พ.ศ.2553 

เรื่อง  กำหนดชื่อหรือประเภทของสถานที่สาธารณะที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่และกำหนดส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของสถานที่สาธารณะดังกล่าวเป็นเขตสูบบุหรี่หรือเขตปลอดบุหรี่ตามพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 โดยจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 90 วัน ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ ดังนั้น ประกาศฉบับนี้น่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในอีก 4 เดือนข้างหน้า


รมว.สธ. กล่าวอีกว่า เนื้อหาสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ เป็นการกำหนดสถานที่ห้ามสูบบุหรี่โดยแบ่งเป็น  3 กลุ่มหลัก คือ


1.สถานที่ที่ห้ามสูบบุหรี่ทั้งหมด ซึ่งเดิมอนุญาตให้สูบบุหรี่ได้ในห้องส่วนตัวหรือในส่วนที่มีการจัดพื้นที่ไว้เป็นการเฉพาะ ได้แก่ สถานที่สาธารณะทั่วไป ยานพาหนะสาธารณะ สถานบริการสาธารณสุขและส่งเสริมสุขภาพทั้งของคนและสัตว์  สถานศึกษา เช่น โรงเรียน อุทยานการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้  สถานกวดวิชา สอนดนตรี กีฬ่าและศิลปะ หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์สถาน สถานที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ  ร้านค้า สถานบันเทิง สถานที่ออกกำลังกาย ห้างสรรพสินค้า และบริเวณโถงพักคอยและบริเวณทางเดินทั้งหมดภายในของอาคารโรงแรม ห้องเช่า หอพัก คอนโดมิเนียม ศาสนสถาน ธนาคารและสถาบันการเงิน


2.สถานที่ที่ห้ามสูบบุหรี่ในอาคารแต่สามารถจัดพื้นที่สูบไว้นอกอาคารได้ ซึ่งเดิมอนุญาตให้สูบในอาคารได้หากมีการจัดพื้นที่ไว้เป็นการเฉพาะ คือ สถานที่ราชการและรัฐวิสาหกิจ  ปั๊มน้ำมันและปั๊มแก๊ส  มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาตั้งแต่ระดับอุดมศึกษา สถานที่ทำงานเอกชน  สถานีขนส่งผู้โดยสารทางบกทุกประเภท สถานีรถไฟ และ 3.สถานที่ที่อนุญาตให้สูบในอาคารได้ แต่จะต้องมีการจัดพื้นที่ไว้เป็นการเฉพาะ มีเพียงสนามบินนานาชาติเท่านั้น ส่วนสนามบินภายในประเทศที่เดิมอนุญาตให้สูบในพื้นที่เฉพาะได้ แต่ประกาศใหม่นี้ไม่อนุญาตให้สูบในอาคาร โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 พันบาท


“ขณะนี้ยังไม่สามารถเอาผิดเจ้าของสถานที่ห้ามสูบบุหรี่แต่กลับปล่อยให้มีคนสูบบุหรี่ได้ เช่น เจ้าของร้านอาหาร ในอนาคตจำเป็นจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมสำหรับใช้ในการดำเนินการกับเจ้าของสถานที่ด้วย เพราะควรจะมีส่วนในการรับผิดชอบ”นายจุรินทร์กล่าว 


ด้านนพ.ชูฤทธิ์ เต็งไตรสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กล่าวว่า สำหรับระเบียงคอนโดมิเนียมในห้องส่วนตัว

ประกาศฉบับนี้ยังไม่สามารถเอาผิดได้ แต่สามารถใช้กฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ ในฐานที่สร้างความเดือดร้อน รำคาญให้กับผู้อื่นได้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์