หมอกควันเชียงรายวิกฤติ ต้องฉีดน้ำบรรเทา

เชียงรายผจญปัญหาหมอกควัน-ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูงถึง 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัม..

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลานี้ จ.เชียงราย ผจญหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง

ส่งผลให้ทัศนวิสัยการมองเห็นขณะขับขี่ยวดยานบนถนนสายต่างๆ น้อยกว่า 1 กิโลเมตร เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูงถึง 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 1 มี.ค. ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

นายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผวจ.เชียงราย ร่วมกับนายสมพงษ์ กูลวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย นายอนุรัตน์ อินทร และนายประสังข์ โต๋วตระกูล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย นำรถดับเพลิงและรถกู้ชีพเทศบาลนครเชียงราย ไปจอดบริเวณด้านหน้าแล้วฉีดพ่นละอองน้ำขนาดเล็กขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อจะทำให้หมอกควันลดลงหรือเจือจางลงไปได้ ซึ่งขณะนี้มีหมอกควันปกคลุมในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงราย ส่วนสาเหตุมาจากการเผาป่าและเผาฟางกับตอซังข้าว

นายสุเมธ กล่าวว่า เรื่องปัญหาหมอกควันนั้น ทางจังหวัดร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ช่วยระมัดระวังดูแล ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น่าเป็นห่วง

เนื่องจากมีปริมาณสูงถึง 154 ไมโครกรัม สาเหตุมาจากไฟไหม้ป่าบริเวณอุทยานขุนแจ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ จ.ลำปาง และเชียงใหม่ ประมาณ 30 ไร่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและอาสาสมัครกว่า 200 นายขึ้นไปดับไฟแล้ว ส่วนที่หนักใจคือพื้นราบที่มีปัญหาการเผาหญ้าฟางเพื่อเตรียมทำการเกษตร ซึ่งคุมยากเพราะเป็นวิถีชีวิต จึงสั่งการให้นายอำเภอเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน โดยจะใช้กฏหมายท้องถิ่นและกฏหมายสิ่งแวดล้อมเข้าไปดำเนินการเต็มที่ อย่างไรก็ตาม แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ไม่ว่าดอยแม่สลอง ดอยตุง หรือภูชี้ฟ้า ไม่มีปัญหา ส่วนประชาชนขอให้ระมัดระวังดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์