ชาวอมก๋อยร่วมต้านนกพิราบสนามหลวง

ผู้นำชุมชนระบุหวั่นแพร่เชื้อโรค ทำลายสิ่งแวดล้อม ขณะที่ กทม. แจง เลี้ยงในสถานที่ปิด


วันนี้ (27 ก.พ.) ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลตำบลอมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภออมก๋อย 6 ตำบล 1 เขตเทศบาล กว่า 50 คน ร่วมกันประชุมเรื่องการส่งนกพิราบจากสนามหลวง กรุงเทพฯมาไว้ในพื้นที่อำเภออมก๋อย โดยมติที่ประชุมเสนอว่าชาวอมก๋อยต่อต้านการขนย้ายนกพิราบมาในพื้นที่ พร้อมร่วมกันจัดตั้งเวรยามในพื้นที่ตรวจสอบดูแลตลอด 24 ชั่วโมง หากมีการขนย้ายนกพิราบเข้าพื้นที่ ก็จะทำการปิดถนนขับไล่ทันที

นายบุญเย็น ใจตา นายกเทศมนตรีตำบลอมก๋อย อ.อมก๋อย เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ได้ประสานงานผ่านลายลักษณ์อักษรว่าจะนำนกพิราบที่สนามหลวงมาไว้ที่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 3 บ้านทุ่งจำเริง ต.อมก๋อย หลังจากนั้นทางกลุ่มผู้นำทุกแห่งจึงได้สอบถามชาวบ้านพบว่าไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว เพราะไม่ได้ถามความคิดเห็นเจ้าของพื้นที่ซึ่งต้องดำเนินชีวิตอยู่ และมีการนัดประชุมกัน ซึ่งทุกแห่งยืนยันว่าไม่เหมาะสมที่จะขนย้ายนกพิราบมาไว้ที่อำเภออมก๋อย เพราะอาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคต่างๆมาแพร่ระบาดสู่สัตว์เลี้ยงและมนุษย์ ทำลายสิ่งแวดล้อมและ อาจกัดกินและทำลายพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน

นายบุญเย็น กล่าวต่อว่า ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ เวลา 08.30 น. พลังมวลชนราษฎรและผู้นำชุมชนในพื้นที่กว่า 500 คน

จะร่วมกันถือป้ายต่อต้านและเดินขบวนจากหน้าโรงเรียนชุมชนบ้านอมก๋อยถึงที่ว่าการอำเภออมก๋อย โดยยื่นหนังสือให้ นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน นายอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รับทราบเพื่อเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการคัดค้านการนำนกพิราบมาปล่อยในพื้นที่อำเภออมก๋อย

นายเสือชนะ สุดเจริญ ผอ.เขตพระนคร กทม. ในฐานะคณะกรรมการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบสนามหลวง กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.

ได้มีหนังสือถึงผวจ.เชียงใหม่  เพื่อชี้แจงเรื่องการส่งนกพิราบไปที่ อ.อมก๋อย แล้ว เพื่อที่ส่วนราชการทั้ง 2 จะได้มีความเข้าใจตรงกัน รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่จะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้คัดค้านว่า สถานที่ที่กทม.จะนำนกพิราบไปนั้นเป็นสถานที่ปิดไม่ใช่ปล่อยสาธารณะเพราะเป็นที่ส่วนบุคคลของทางสมาคมผู้เลี้ยงนกพิราบที่จะนำไปเลี้ยงและเพาะไข่ขาย โดยเลี้ยงในกรงเพื่อควบคุมธรรมชาติ.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์