อธิบดีกรมชลฯยืนยันปริมาณน้ำ ที่นครสวรรค์ยังเพิ่มต่อเนื่อง

"น้ำจะไหลผ่าน กทม. 3,900 ลบ.ม.ต่อวินาที"


อธิบดีกรมชลฯ เผย น้ำเจ้าพระยาที่นครสวรรค์เพิ่มสูงสุด 5,300 ลบ.ม.ต่อวินาที และเพิ่มต่อเนื่องจากฝนตกที่จังหวัดแพร่ เร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสัก เตรียมปล่อยน้อยช่วงน้ำทะเลหนุน ระบุ มีน้ำไหลผ่านถึงกรุงเทพฯ 3,900 ลบ.ม.ต่อวินาที ยันคันกั้นน้ำกรุงเทพที่เสริมขึ้นสามารถรับน้ำได้

(12) นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ที่ 5,300 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นปริมาณที่ได้คาดว่าจะสูงสุด แต่อาจจะมีปริมาณน้ำจากฝนที่ตกในจังหวัดแพร่ไหลมาสมทบเพิ่มเติมอีก

"ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ"


สำหรับที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,244 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดว่าเมื่อน้ำสูงสุด 5,300 ลบ.ม.ต่อวินาทีจากนครสวรรค์เดินทางมาถึงใน 1-2 วันข้างหน้า จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,500 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากก่อนที่จะมาถึงเขื่อนเจ้าพระยา มีน้ำบางส่วนถูกผันออกไปทางฝั่งตะวันตกและตะวันออก รวมทั้งบางส่วนได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ไม่น่าจะมากกว่าสถิติสูงสุดเมื่อปี 2545 ซึ่งมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 3,930 ลบ.ม.ต่อวินาที

ขณะที่เขื่อนพระรามหก จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีปริมาณน้ำไหลผ่านจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 656 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้ที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งน้ำไหลผ่านมาถึงกรุงเทพฯ

"นครสวรรค์เฝ้าระวัง"


มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 3,900 ลบ.ม.ต่อวินาที แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลงมาทางแม่น้ำป่าสักมาก เพื่อที่จะสามารถลดปริมาณปล่อยน้ำได้ในช่วงที่จะมีน้ำทะเลหนุนสูง 23-25 ตุลาคมนี้

สำหรับปริมาณน้ำที่มาถึงกรุงเทพฯ ดังกล่าว จะยังไม่ล้นคันกั้นน้ำ เนื่องจากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนต่ำ และมีการเสริมความสูงคันกั้นน้ำที่ทำให้สามารถรับน้ำได้ประมาณ 4,000 ลบ.ม.ต่อวินาทีในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด ทั้งนี้ คาดว่าระดับน้ำที่สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จะคงตัวที่ประมาณ 2.12 เมตร อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นห่วงหลายจังหวัดทางด้านใต้ของนครสวรรค์ที่ต้องเฝ้าระวังเตรียมรับกับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น ส่วนสถานการณ์ในเขื่อนใหญ่หลายแห่งที่มีน้ำเต็มนั้น ยังสามารถรองรับน้ำไว้ได้ และมีการปล่อยน้ำเท่าที่จำเป็น


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์