วอนช่วยแม่เฒ่าชีวิตลำเค็ญ

แบกภาระดูแลลูกตาบอด ฝืนใจมัดขากลัวคลานไปถูกรถชน แถมยังต้องเลี้ยงหลานวัยกำลังโต ชีวิตระหกระเหิน ยึดตึกร้างเป็นที่พำนัก อดมื้อกินมื้อ


วันนี้ (24 ก.พ.) นายปรีชาวัฑฒ์ ปลอดทอง นายอำเภอทัพทัน จ.อุทัยธานี ได้รับรายงานจาก นายสันทัด วัฒนกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.ทัพทัน ว่า มีแม่เฒ่าชีวิตรันทดต้องเลี้ยงลูกพิการ และหลานวัยกำลังโต

จึงเดินทางไปให้การช่วยเหลือ ที่ตึกร้างเลขที่ 444 หมู่ 1 ต.ทัพทัน โดยตึกดังกล่าวถูกธนาคารยึดร้างมานับสิบปี ภายในพบ นางเฮียง แสงแมงทับ อายุ 76 ปี มีภูมิลำเลาอยู่บ้านเลขที่ 188/1 หมู่ 1 ต.ทัพทัน กำลังดูแล นายฉลวย แสงแมงทับ อายุ 52 ปี ลูกชายพิการตาบอด ที่อยู่ในสภาพร่างกายผายผอม ขาลีบ ทั้งที่ข้อเท้ามีเศษผ้ามัดติดไว้กับประตูเหล็ก สวมเสื้อเพียงตัวเดียว ปัสสาวะไหลนอง กลิ่นเหม็นคละคลุ้ง นอกจากนี้ ยังมี นายไชยา พูลสาริกิจ วัย 15 ปี นอนซมอยู่ใกล้จานข้าวที่มีเพียงเศษข้าวบูดติดจานอยู่เท่านั้น ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาแก่คณะของนายปรีชา เป็นอย่างมาก

จากการสอบถาม นางเฮียง เล่าด้วยน้ำเสียงสั่นเทาว่า เดิมอยู่กับสามียึดอาชีพรับจ้างทั่วไป มีลูก 5 คน แต่ต่อมาสามีเกิดล้มป่วยเสียชีวิตไป

ทำให้ชีวิตลำเค็ญขึ้น ทั้งลูกแต่ละคนก็ต่างแยกย้ายกันไปมีครอบครัวหมด เหลือเพียงนายฉลวย คนเดียวที่อยู่หาเลี้ยง แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเมื่อ 3 ปีก่อน นัยต์ตาของนายฉลวย เกิดติดเชื้อ ขณะไปงมหอยขมในน้ำคลำ เมื่อไม่มีเงินรักษาเลยค่อย ๆ บอดลง ทั้งยังต้องรับภาระเลี้ยงดูนายไชยา หลานชายที่พ่อแม่เสียชีวิต และยังขี้โรคเจ็บป่วยอยู่เป็นประจำ ส่วนที่ต้องมัดขาลูกชายเพราะเกรงว่า จะคลานออกไปข้างนอก จนอาจถูกเฉี่ยวชนได้ ที่ผ่านมาชีวิตต้องอดมื้อกินมื้อ บางครั้งต้องอาศัยข้าวก้นบาตรพระที่เดินบิณฑบาตผ่านกินประทังชีวิตไปวัน ๆ ไม่เคยมีใครให้ความช่วยเหลือเลย ครั้งนี้จึงรู้สึกดีใจมาก ๆ

ด้าน นายปรีชา กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจครอบครัวนี้มาก เพราะนางฮียง ก็อายุมากแล้ว แต่ต้องมาแบกภาระเลี้ยงดูลูกพิการกับหลานชายอีก

ที่มาวันนี้เป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น จากนี้จะได้ประสานสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดอุทัยธานี มาตรวจสอบช่วยเหลือตามขั้นตอน และหากผู้มีจิตเมตตาสามารถให้การช่วยเหลือ โดยตนจะรับเป็นตัวแทนในการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์