ชาวสวนทุเรียนอ่วม อากาศแปรปรวน ดอกเฉาร่วง

ดอกทุเรียน

ชาวสวนทุเรียนจันทบุรี โดนหางเลขสภาพอากาศแปรปรวนจากลมที่มากับความแห้งชื้นทำให้ใบ ดอก ที่ติดต้นกำลังจะโต เริ่มเฉา ร่วงหล่น

ที่บ้านไผ่ล้อม ต.ท่าใหม่ อ.ใหม่ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.พ.   นายบัญชา ยานะนวล เจ้าของสวนทุเรียน  20 ไร่  ม.1 ต.ท่าใหม่ อ.ใหม่ จ.จันทบุรี กล่าวว่า  ชาวสวนผลไม้ทุเรียน เริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน หมอก-ลม และความชื้นแห้ง สร้างความเสียหายให้แก่สวนทุเรียนที่ต้นผลไม้ทุเรียนกำลังติดดอกในช่วงนี้

นายบัญชา กล่าวต่อว่า   จ.จันทบุรี  เริ่มมีอากาศเย็นและหมอกหนาในช่วงเช้า ต้องเพิ่มปริมาณน้ำให้แก่ต้นทุเรียน  ส่งผลให้เปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม  ทำให้ต้นทุเรียน  ที่ติดดอก เริ่มโต  ดอกร่วงหล่นเสียหายจำนวนมาก

เจ้าของสวนทุรียน 20 ไร่ กล่าวด้วยว่า สภาพอากาศช่วงนี้แปลกมาก บางครั้งร้อนจัด บางครั้งเย็น ต้นทุเรียนที่ปลูกไว้ 15 ปี โดนสภาพอากาศจากลมหมอกจัดในช่วงเช้ามืด และในตอนสายจนถึงเย็นร้อนมาก ส่งผลกระทบให้ดอกทุเรียนขาดความสมบูรณ์ ขายไม่ได้ราคา ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่และในอำเภอต่างๆของจ.จันทบุรี เริ่มได้รับผลกระทบ  ดอกของต้นทุเรียนได้รับความชื้นจากหมอกและอากาศหลุดหล่นไม่ติดผลต้นทุเรียนเกิดใบอ่อนขึ้นมาใหม่จะมีผลทำให้ทุเรียนลูกไม่สมบูรณ์แคระแกรนเบี้ยวๆ ทุเรียนไม่สมบูรณ์ และไม่ติดผลทั้งต้น ต้องเร่งให้ให้น้ำในตอนกลางวันแทนตอนเช้าและคอยเฝ้าตลอดเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์