รมว.สธ.เตรียมเสนองบ 500 ล้านดูแลสุขภาพคนไร้สัญชาติ

แม่ฮ่องสอน 21 ก.พ.- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ครม.ของบ 500 ล้านบาท ดูแลสุขภาพคนไทย พร้อมให้สิทธิ์ประชากรไร้สัญชาติเข้าโครงการบัตรประกันสุขภาพ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้เดินทางไปยังบ้านไม้ลัน หมู่ที่ 7 ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เพื่อรับทราบปัญหาประชากรไร้สัญชาติเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า และเข้ารับการรักษาด้วยโรคต่างๆ ตามโรงพยาบาล หรือสถานีอนามัยในพื้นที่ เนื่องจากโรงพยาบาลตามแนวชายแดนจะมีประชากรไร้สัญชาติเข้ามาอาศัยและเข้ารักษาโรคต่างๆ โดยไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาโรค ทำให้เกิดปัญหากับโรงพยาบาลพื้นที่ชายแดน ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข รับปากจะเร่งดำเนินการหามาตรการแห้ปัญหา เพื่อให้ประชากรไร้สัญชาติมีสิทธิ์ใช้บัตรประกันสุขภาพในการรักษาโรคได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาทต่อปี

“กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดงบประมาณ 500 ล้านบาท สำหรับการดูแลสุขภาพคนไทยที่รอพิสูจน์สัญชาติ จำนวน 4.5 ล้านคน โดยจะนำเข้าสู่ระบบประกันสุขภาพ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายน 2553 แต่ต้องผ่านที่ประชุม สปสช.ก่อน ซึ่งจะมีการพิจารณาในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2553 หลังจากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์