น้ำโขงแห้งขอด! สื่อแฉจีนกักน้ำใช้ปั่นไฟฟ้า ไทย-ลาวเดือดร้อนหนักเดินเรือไม่ได้

น.ส.พ.จีนรายงานมณฑลยูนานแล้งสุดรอบ 60 ปี ทำให้ต้องกักน้ำในเขื่อนไว้ปั่นไฟ ส่งผลน้ำโขงแห้งขอด คนริมโขงไทย-ลาวเดือดร้อนหนัก สัญจรทางเรือไม่ได้ กระทบเกษตรกรรม เผยพระธาตุโผล่กลางลำโขงฝั่งลาว "นอภ.-ตร."อำนาจเจริญตั้งด่านตรวจเข้มหวั่นลอบขนยาเสพติดข้ามแดน


สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดต่ำลงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ลาวในหลายด้าน

โดยเฉพาะ การเดินเรือค้าขาย การอุปโภคบริโภค และการเกษตรกรรม สาเหตุหลักมาสาธารณรัฐประชาชนจีนได้กักเก็บน้ำเอาไว้ในอ่างเหนือเขื่อนขนาดใหญ่ 4 แห่งที่พาดกั้นแม่น้ำโขงในดินแดนของตน และมีแนวโน้มว่าจะไม่ปล่อยน้ำลงมาใต้เขื่อน เนื่องจากเกรงว่าปริมาณน้ำในอ่างจะไม่พอผลิตกระแสไฟฟ้า


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ว่า หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นับตั้งแต่ปลายปี 2552

เกิดความแห้งแล้งในพื้นที่มณฑลยูนนานร้ายแรงที่สุดในรอบ 60 ปี เจ้าหน้าที่บริษัทหัวเหนิงลานชางไฮโดรพาวเวอร์ บริษัทบริหารจัดการเขื่อนบนแม่น้ำโขงทั้ง 4 แห่งระบุว่า ภัยแล้งที่เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ ของเขื่อนลดลงและกระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า


ขณะที่หนังสือพิมพ์หนานฟ่างเดลี่รายงานเช่นกันว่า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนบนแม่น้ำโขง 4 แห่งขึ้นอยู่กับระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน "เสี่ยวหวาน"

เขื่อนแห่งนี้ต้องบริหารจัดการระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอคือวันละประมาณ 70 กิโลวัตต์ แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างมาก ทำให้กระแสไฟฟ้าในยูนนานลดลง


ทั้งนี้ เขื่อนเสี่ยวหวานมีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นเขื่อนที่ตั้งอยู่ทางตอนบนสุดของแม่น้ำโขงในจีน ถัดมา ได้แก่ เขื่อนมันวานผลิตไฟ 1,500 เมกะวัตต์ เขื่อนต้าเฉาชาน 1,350 เมกะวัตต์ และเขื่อนจิงหง1,500 เมกะวัตต์ ปริมาณความจุอ่างเก็บน้ำของเขื่อนทั้ง 4 แห่ง รวม 17,603 ล้านลูกบาศก์เมตร


ทางด้านนายมิติ ยาประสิทธิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มรักษ์เชียงแสน เปิดเผยว่า ทหารเรือบอกว่าระดับน้ำโขงลดลงมากกว่าปี 2540

ซึ่งตอนนั้นจีนปิดเขื่อนแห่งแรก มีผลให้บ่อน้ำบาดาลแห้งไปด้วย แม้กระทั่งน้ำประปาเองก็เริ่มมีปัญหา ช่วงนี้ไม่มีการปล่อยน้ำมาเลย เพราะเรือขนสินค้าจากจีนจอดอยู่ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายหลายวันแล้ว แต่มีเรื่องดีๆเกิดขึ้นคือมีพระธาตุเก่าแก่โผล่ขึ้นกลางแม่น้ำโขงในฝั่งลาวที่เกาะดอนแท่น ตรงนั้นเป็นวัดเก่า มีพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่ และทางการลาวกำลังสำรวจอยู่


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่า ปริมาณน้ำที่ลดลงในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง

ได้ส่งผลกระทบต่อการจราจรทางน้ำอย่างหนัก ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเดือดร้อน หลายชุมชนมีเพียงเส้นทางเรือเท่านั้นที่เข้าถึงหมู่บ้าน ขณะนี้เรือโดยสารและเรือขนส่งสินค้าต่างจอดสนิท  การขนส่งทางเรือระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์ และเมืองปากลาย แขวงไชยบุรี ต้องหยุดลง ขณะที่แม่น้ำสาขาที่ไหลลงแม่น้ำโขงต่างแห้งเช่นกัน ส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตรอย่างหนัก


ด้านนายนิรันดร์ บุญสิงห์ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (หน.ปภ.)  จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ปีนี้จะแล้งหนักกว่าปีที่ผ่านๆ มา

เพราะขณะนี้ในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มนำใช้กันแล้ว ที่สำคัญในช่วงนี้แม่น้ำโขงแห้งขอดลงมาก โดยเฉพาะในเขตบ้านคันสูง ต.โคกสาร อ.ชานุมาน ระดับลดลงต่ำมากจนเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน(ลาว) ขณะเดียวกันมีประชาชนไปทอดแหตกปลา และยังมีเด็กๆ นักเรียนลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวไปชมความงามของแก่งหินต่างๆ วันละจำนวนมาก


"ทางอำเภอและทางตำรวจตั้งด่านเฉพาะกิจตรวจเข้ม เพราะเกรงจะมีการขนย้ายยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย" นายนิรันดร์กล่าว


นายบุญสนอง บุญมี ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ทางจังหวัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเร่งให้ผู้รับผิดชอบออกสำรวจภาชนะเก็บกักน้ำตามหมู่บ้านต่างๆ ทุกหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก คาดว่าทางจังหวัดจะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติในเร็วๆ นี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์