ลือหึ่งผู้นำคิม กินถุงน้ำดีหมี นอแรด ฉี่ชะมด


สื่อต่างชาติเผยข่าวลือ ผู้นำเกาหลีเหนือ ทุ่มเงิน 20 ล้านบาท ซื้อถุงน้ำดีหมี นอแรด และฉี่ชะมด จากจีน มาบำรุงรักษาอาการป่วยเรื้อรัง ขณะที่รัฐบาลพยายามแพร่ภาพผู้นำบ่อยครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่ายังแข็งแรง...

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 16  ก.พ. ว่า ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ และเหล่าทหารระดับอาวุโสฉลองวันเกิดครบ 68 ปี ให้กับนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือวันเดียวกันนี้ ท่ามกลางข้อสงสัยที่ยังคลางแคลงทั้งเรื่องสุขภาพของผู้นำ และทายาททางการเมือง ทั้งนี้ผู้นำคิมมีอาการป่วยเรื้อรัง และ ตัดสินใจเลิกรับประทานยายุโรป แล้วหันไปพึ่งสมุนไพรจีนที่ทั้งหายาก ราคาแพง และยาบางตัวก็เข้าข่ายผิดกฎหมาย ขณะที่สำนักข่าวกรองของรัฐบาลเกาหลีเหนือพยายามนำภาพของผู้นำคิมออกมาเผยแพร่ เพื่อแสดงให้เห็นว่ายังแข็งแรง

ทั้งนี้ นายช็อง ซ็อง-ชัน นักวิเคราะห์ระดับอาวุโส ประจำสถาบันเซจอง นอกกรุงโซล ซึ่งถือเป็นแหล่งข่าวเอพีที่น่าเชื่อถือเผยว่า แม้เรื่องสุขภาพร่างกายของผู้นำคิมยังคงเป็นความลับสุดยอดสำหรับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าผู้นำคิมมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองตั้งแต่เดือนส .ค.ปี2551 ทำให้เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเดินทางไปจีนเพื่อหาซื้อสมุนไพรชั้นยอดหลายขนาน เช่น ถุงน้ำดีหมี  นอแรด และฉี่ชะมด ซึ่งมีราคาแพงมาก และหายากเพราะแรดเป็นสัตว์อนุรักษ์ และนอแรดในตลาดมืดที่เกาหลีใต้ไม่กี่ปีที่ผ่านมามีราคาสูงกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 165,000 บาท) ส่วนฉี่ชะมดมีราคากรัมละเกือบ 90 เหรียญสหรัฐฯ (เกือบ 3,000 บาท) ซึ่งนายคิม จอง นัม บุตรชายคนโต และสหายคนสนิทของผู้นำคิมเคยไปซื้อที่จีนเมื่อปี 2551 เป็นเงินจำนวนราว 613,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว20 ล้านบาท)

ด้าน ศ.ชอย ดอง-จุน ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีน ประจำโรงพยาบาลโอเรียลตัล มหาวิทยาลัยดองกุค ที่เมืองอิลซาน ใกล้กับกรุงโซลเผยว่า ตัวยาทั้ง 3 ขนานช่วยบำรุงรักษาเส้นเลือดสมอง นอกจากนี้ ผู้นำคิมยังต้องฟอกไตเป็นประจำ ผลพวงจากอาการเก็บกด และสภาพจิตใจที่ไม่น่ิง ทั้งนี้ ตัวยาสมุนไพรจีนตำรับโบราณเป็นที่นิยมในแถบเอเชีย โดยเฉพาะในเกาหลีเหนือ ซึ่งยาตะวันตกไม่ค่อยมีตั้งแต่ระบบการรักษาทางการแพทย์สมัยใหม่ล่มสลายช่วง ปี 2533


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์