ตะลึงกรุแตก พระนางพญาเก่า400ปี ในวัดดัง! พิษณุโลก

ชาวพิษณุโลกแตกตื่นกรุแตก พระเครื่อง"นางพญา"กรุสุดสวาสดิ์ ขณะทางวัดกำลังรื้อถอนศาลาอายุ 100 ปีเพื่อสร้างใหม่

ขุดลงไปในดินลึก 3 เมตร พบไหโบราณบรรจุพระเครื่องไว้เต็มจำนวนหลายพันองค์ ผู้เชี่ยวชาญระบุเป็นพระเครื่อง"นางพญา"เก่าแก่อายุกว่า 400 ปี สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง เคยกรุแตกมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อ 80 ปีก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ชาวบ้านรู้ข่าวแห่มากันตั้งแต่เช้ามืด ขุดแย่งชิงเอาไปเป็นของตัวเอง จนทางวัดต้องแจ้งตำรวจเข้ามาดูแล

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่วัดสุดสวาสดิ์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ระหว่างการรื้อศาลาหลังเก่าเพื่อสร้างใหม่

มีการขุดพบพระนางพญาจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบภายในบริเวณวัดมีรถแบ๊กโฮกำลังขุดรื้อถอนศาลาหลังเก่า โดยมีชาวบ้านที่รู้ข่าวกรุแตก แห่กันมาขุดค้นหาพระกันจำนวนมากบางรายมาตั้งแต่ตี 5 พบพระเครื่องเนื้อดินเผากระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ต่างเข้ายื้อแย่งเอาไปเป็นของตัวเองจำนวนมาก รวมแล้วนับพันองค์ ต่อมาทางวัดได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ามาดูแลความสงบ ป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้ามาแย่งกรุพระของทางวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะพบกรุพระเครื่องครั้งนี้ รถแบ๊กโฮได้ขุดดินลึกลงไปประมาณ 3 เมตร ไปโดนวัตถุลักษณะคล้ายโอ่งหรือไหโบราณสภาพจนแตกไปครึ่งใบ

และพบพระเครื่องบรรจุอยู่ข้างในจำนวนมาก คนงานจึงใช้เสียมเซาะรอบๆ ข้างเพื่อนำขึ้นมา ก่อนที่ข่าวจะแพร่กระจายออกไป พระครูประภัศร์โสตถิคุณ เจ้าอาวาสวัดสุดสวาสดิ์ กล่าวว่า ทางวัดเตรียมจะสร้างศาลาหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่อยู่ในสภาพทรุดโทรม เนื่องจากเป็นศาลาดินเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี จึงว่าจ้างรถแบ๊กโฮมาขุดพื้นปูนซีเมนต์ที่เคยเททับไว้เมื่อหลายปีก่อน และขุดเสาที่ฝังอยู่ใต้ดินออก แต่ปรากฏว่าระหว่างขุดดินมาเททิ้งพบพระเครื่องติดมาด้วยจำนวนหนึ่ง จึงสั่งให้คนขับแบ๊กโฮขุดเปิดหน้าดินเป็นบริเวณกว้าง ลึกลงไปประมาณ 3 เมตร พบพระบรรจุอยู่ในไหโบราณขนาดใหญ่ มีพระนางพญาบรรจุอยู่เต็ม เป็นพระนางพญากรุวัดสุดสวาสดิ์ ที่เคยแตกไปก่อนหน้านี้เมื่อเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา เพราะสภาพพระและภาชนะที่บรรจุอยู่ในสภาพเปื่อยยุ่ย

นายพลายลน ศรีเมือง กำนันตำบลบ้านคลอง กล่าวว่า หลังจากที่วัดเริ่มรื้อถอนศาลหลังเก่า ตนเข้ามาดูแลความเรียบร้อย

ผ่านไปได้ 2 วัน ก็มีการขุดพบภาชนะบรรจุพระเครื่องจำนวนมาก พร้อมเศษภาชนะกระเบื้องสังคโลก สำหรับศาลาหลังดังกล่าวปลูกสร้างมานานแล้วตั้งแต่ตนยังไม่เกิด เป็นศาลาดิน ช่วงหลังมีการปรับปรุงเทพื้นคอนกรีต พร้อมกับนำพระประธานมาตั้งไว้กราบบูชา เป็นรูปปั้นหลวงปู่โง่น และรูปปั้นสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้มีใครนำพระมาฝังไว้ กรุพระที่ขุดพบเป็นพระนางพญากรุวัดสุดสวาสดิ์เนื้อดินเก่า เหมือนกับกรุที่ขุดพบเมื่อ 80 กว่าปีที่ผ่านมา อายุตอนนี้น่าร่วม 100 ปี ตอนนี้ทางวัดและคณะกรรมการเตรียมจะนำออกมาให้เช่าบูชา เพื่อนำรายได้มาสร้างศาลาหลังใหม่

อาจารย์ไพบูลย์ ปาณะดิษฐ์ ผู้รอบรู้พระเครื่อง พระบูชาไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ไหที่พบบรรจุพระนางพญาสุดสวาสดิ์ อายุประมาณ 400 ปี

คาดว่าถูกฝังไว้สมัยอยุธยาตอนกลาง ยุคสมเด็จพระนเรศวรเคยสร้างพระขุนแผน กรุบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี แต่พระกรุวัดสุดสวาสดิ์ ที่เห็นนี้ไม่ใช่กษัตริย์สร้าง แต่เป็นชาวบ้านทั่วไปสร้าง ยุคนั้นไม่นิยมเก็บไว้ตามบ้านเรือนแต่จะนำไปเก็บไว้ที่วัด ยุคนั้นมีการสร้าง 1 ธรรมขันธ์ หรือ 84,000 องค์ ฝังไว้ในวัด ซึ่งพระนางพญากรุสุดสวาสดิ์ถูกฝังไว้ใต้ศาลาหลังเก่า ฉะนั้นเนื้อดินพระนางพญาย่อมถูกสร้างสมัยอยุธยาตอนกลางเช่นกัน

จากประวัติพระกรุสุดสวาสดิ์ มีการขุดพบครั้งแรกเมื่อปี 2465 สร้างสมัยเดียวกับสมเด็จนางพญา วัดนางพญาพิษณุโลก หลังจากที่มีการขุดพบตั้งแต่สมัยนั้นก็ไม่มีใครขุดพบพระนางพญากรุสุดสวาสดิ์อีกเลย กระทั่งมีการรื้อถอนศาลาดินหลังเก่าจึงพบกรุพระนางพญานี้อีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์