ตรุษจีนคึกคัก-บ่นอุบของแพง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณตลาดสดรถไฟ เขตเทศบาลนครยะลาว่า

บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนในจ.ยะลา ทยอยเดินทางออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้เพื่อเตรียมไว้ใช้ในวันตรุษจีนที่จะมาถึงนี้กันอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะเลือกซื้ออาหารจำพวกเนื้อไก่ เนื้อหมู ไข่ไก่ โดยราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่ยังคงขายในราคาเดิม ส่วนไข่ไก่ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งขนมเทียนและขนมเข่ง ซึ่งในปีนี้ราคาขนมเทียนกิโลกรัมละ 140-170 บาท ส่วนขนมเข่งกิโลกรัมละ 70 บาท

นอกจากนั้นชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จ.ยะลายังให้ความสนใจในการเลือกซื้อผลไม้จำพวกส้ม

ซึ่งส้มที่ได้รับความนิยมก็จะเป็นส้มโชกุน รวมถึงส้มจากประเทศจีนและองุ่น โดยราคาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้แพงขึ้นแต่อย่างใด ส่วนมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ทหารและกำลังภาคประชาชนปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างเข้มงวด

สำหรับเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จ.ยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จะเดินทางไปกราบไหว้องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และองค์พระจีนต่างๆ ที่ศาลเจ้าแม่กอเหนี่ยวยะลาในคืนวันที่ 13 ก.พ.นี้ เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว

วันเดียวกันที่ตลาดนัดไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ อ.ภูสิงห์

ซึ่งในวันนี้มีตลาดนัด มีชาวกัมพูชาพากันมาซื้อสินค้าจากชาวไทย โดยสินค้าที่ขายดีเป็นพิเศษคือ จำพวกผักสด ผลไม้ เป็ด ไก่ และไข่ ซึ่งจะต้องนำเอาไปใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมทั้งสินค้าที่เป็นเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ด้วย ทำให้ราคาสินค้าขยับสูงขึ้นกว่าทุกวันที่ผ่านมา

นางกง กุสุมา อายุ 21 ปี แม่ค้าขายดอกไม้ กล่าวว่า ปีนี้ดอกกุหลาบแพงมาก เคยรับซื้อดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพูราคาดอกละ 4 บาท แต่ปัจจุบันปรับสูงขึ้นเป็นดอกละ 8 บาท ทำให้ต้องขายปลีกดอกละ 10 บาท

ส่วนที่จ.ปราจีนบุรี นางถวิล สุทธิ อายุ 74 ปี แม่ค้าขนมเข่ง ขนมเทียน กล่าวว่า ทำขนมเทียน ขนมเข่ง ขายมา 15 ปีแล้ว ปีนี้ราคาวัตถุดิบแพงทุกอย่าง โดยปีนี้สั่งของวัตถุดิบแล้วกว่า 100 ก.ก. พบว่าน้ำตาลก.ก.ละ 25 บาท แป้งถุงละ 30 บาท มะพร้าวก.ก.ละ 40 บาท ใบตองก.ก.ละ 5 บาท เมื่อเสร็จแล้วขายให้ลูกค้าก.ก.ละ 100 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาดสดทุ่งเจริญ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด พบว่ามีสินค้าหลายรายการมีการปรับราคาสูงขึ้น

โดยเฉพาะในกลุ่มของอาหารและเครื่องไหว้ทั้งของสด ผลไม้ และขนมหวาน ปีนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายังงดสั่งสต๊อกสินค้า เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าลูกค้าจะซื้อของไหว้แบบรัดเข็มขัดหรือไม่ จากการสำรวจราคาสินค้าพบว่า หมูเนื้อแดงขายราคาแพงขึ้นเป็นก.ก.ละ 120 บาท หัวหมูเพิ่มอีกหัวละ 30-50 บาท หัวเล็ก 450 บาท หัวใหญ่ 500 บาท และยังต้องสั่งจองล่วงหน้าไว้เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูไม่สต๊อกไว้เพราะกลัวว่าจะขายไม่หมดเหมือนกับปีที่ผ่านมา ส่วนพืชผักผลไม้ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะส้มเขียวหวานราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 40 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 10 บาท เป็ดและไก่ปีนี้ราคายังปกติ

จากการสำรวจตลาดสดทุ่งเจริญ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พบว่ามีสินค้าหลายรายการมีการปรับราคาสูงขึ้น

โดยเฉพาะอาหารและเครื่องไหว้ทั้งของสด ผลไม้ และขนมหวาน ในปีนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายังงดสั่งสต๊อกสินค้า เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าลูกค้าจะซื้อของแบบรัดเข็มขัดหรือไม่ จากการสำรวจราคาสินค้าพบว่า หมูเนื้อแดงขายราคาแพงขึ้นที่กิโลกรัมละ 120 บาท ทั้งหัวหมู ที่จะเป็นเครื่องไหว้ปีนี้ประชาชนต้องจ่ายเพิ่มอีกหัวละ 30-50 บาท โดยหัวเล็ก 450 บาท หัวใหญ่ 500 บาท และยังต้องสั่งจองล่วงหน้าไว้ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูไม่สต๊อกไว้เพราะกลัวว่าจะขายไม่หมดเหมือนกับปีที่ผ่านมา เพราะยังเชื่อมั่นว่าประชาชนที่จะจับจ่ายซื้อของเครื่องไหว้ปีนี้จะซื้อของไว้แบบรัดเข็มขัดตามสภาพเศรษฐกิจ ส่วนพืชผัก ผลไม้ ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะส้มเขียวหวานที่เป็นหนึ่งในของไหว้ยอดนิยมปีนี้ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 40 บาทแล้ว ปรับขึ้นจากเดิมกิโลกรัมละ 10 บาท ส่วนเป็ดและไก่ปีนี้ราคายังปกติ แต่คาดการณ์ไว้ในช่วงใกล้วันตรุษจีนราคาจะปรับขึ้นแต่ไม่มากนัก

นายสมวงศ์ คงเพชร ปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ในการเลือกซื้อไก่หรือเป็ดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนได้เลือกซื้อไก่ที่มีสายรัดเท้า เพื่อความมั่นใจในการบริโภคที่จะปลอดภัยจากโรคไข้หวัดนก

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองระนอง จ.ระนอง และตลาดระนองธานี

เริ่มคึกคักมากขึ้นเมื่อชาวไทยเชื้อสายจีนเริ่มทยอยไปจับจ่ายซื้อของเตรียมไว้เซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ โดยเฉพาะพวกอาหารแห้ง ธูปเทียน กระดาษเงินกระดาษทอง ส่วนของสด เช่น หมู เป็ด ไก่ อาหารทะเล ผัก ผลไม้ ซึ่งจากการสำรวจราคาสินค้าพบว่ามีการปรับขึ้นราคาทุกชนิด เช่น หมูเนื้อแดงจากกิโลกรัมละ 120 บาท เป็น 130 บาท ไก่ทั้งตัวจากก.ก.ละ 68 บาท เป็น 70 บาท ส้มโชกุนก.ก.ละ 80 บาท เป็น 90 บาท สัตว์ทะเลทุกชนิดปรับขึ้นกิโลกรัมละ 5-10 บาท

สำหรับบรรยากาศตามร้านทองต่างๆ ในย่านถ.เรืองราษฎร์ และถ.ท่าเมือง เขตเทศบาลเมืองระนอง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยเชื้อสายจีน บรรยากาศยังคงเงียบเหงาเหมือนกับวันปกติ มีลูกค้าเข้าไปเลือกซื้อทองเพื่อเป็นของขวัญไม่มากนัก

เจ้าของห้างทองเจริญพรรณ สาขาถนนเรืองราษฎร์ ระบุว่า ลูกค้าร้านทองซบเซามาก แม้ว่าปีนี้วันตรุษจีนจะตรงกับวันวาเลนไทน์ก็ตาม

สาเหตุน่าจะมาจากราคาทองยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและผันผวน วันนี้ราคาขายอยู่ที่บาทละ 17,000 บาท และภาวะเศรษฐกิจยังคงซบเซา ลูกค้าส่วนใหญ่จะเอาทองเก่ามาแลกซื้อทองใหม่ เพราะจะเพิ่มเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนผู้ที่เข้ามาซื้อทองใหม่จะเลือกซื้อเส้นเล็กที่มีน้ำหนักน้อย ประมาณหนึ่งสลึงถึงสองสลึงเป็นส่วนใหญ่ เชื่อว่าตรุษจีนปีนี้จะเงียบเหงาเหมือนปีที่ผ่านมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์