สิ้นพระเกจิดังแห่งล้านนา ครูบาดวงดี สุภัทโท มรณภาพ

เมื่อเวลา 06.40 น. วันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.เชียงใหม่ ว่า พระมงคลวิสุต หรือ ครูบาดวงดี สุภัทโท พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งล้านนา

พระเถระมีพรรษาสูงสุดของประเทศไทยในขณะนี้ อายุ 104 ปี พรรษา 83 ละสังขารอย่างสงบ ที่ห้องไอซียู อาคารศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ในความดูแลของ น.พ.ชัยวัฒน์ บำรุงกิจ ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต และความดันโลหิต รวมทั้งการเฝ้าดูอาการของหลวงปู่ของศิษยานุศิษย์ทั้งพระสงฆ์สามเณร และฆราวาสจำนวนมากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยอาการของครูบาดวงดีทรุดลงตั้งแต่บ่ายวันที่ 5 ก.พ. จากนั้นทีมแพทย์ได้พยายามฟอกไต แต่ด้วยอายุมากแล้วทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองใดๆ จนกระทั่งมรณภาพลงด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน

พระปลัดธีระพงษ์ ธัมมธโร รองเจ้าอาวาสวัดท่าจำปี ผู้ดูแลปรนนิบัติหลวงปู่ตลอดเวลา เปิดเผยว่า

นับตั้งแต่คณะศิษย์และผู้ศรัทธาจากกรุงเทพฯ นิมนต์หลวงปู่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2552 อาการของหลวงปู่ดีขึ้นเป็นลำดับ จากนั้นวันที่ 2 ธ.ค. จึงกลับมาพำนักที่วัดท่าจำปี ให้หลวงปู่ได้พักผ่อนเต็มที่ โดยไม่รับกิจนิมนต์ใดๆ ทั้งสิ้น
กระทั่งวันที่ 19 ม.ค. เริ่มมีอาการความดันโลหิตต่ำ จึงนิมนต์เข้ารักษาที่โรงพยาบาลสันป่าตอง แต่อาการไม่ดีขึ้น วันที่ 25 ม.ค.จึงย้ายเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จนถึงวาระสุดท้าย

นายจำลอง กิตติศรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นความสูญเสียของชาวพุทธและชาวล้านนาอีกครั้ง


เมื่อพระเถระผู้ใหญ่ถึงแก่มรณภาพลง ซึ่งวันที่ 6 ก.พ. เวลา 13.00 น.จังหวัดเชียงใหม่และคณะสงฆ์จะได้เคลื่อนศพหลวงปู่ครูบาดวงดี จากโรงพยาบาลมหาราชไปยังวัดท่าจำปี เพื่อตั้งบำเพ็ญกุศลและขอรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 7 ก.พ. เวลา 14.00 น. ขบวนน้ำหลวงอาบศพจะเดินทางไปถึง คณะผู้ศรัทธาพุทธศาสนิกชนศิษยานุศิษย์จะประกอบพิธีก่อน จากนั้นเวลา 16.00 น. นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผวจ.เชียงใหม่ จะเป็นประธาน ในพิธีสรงน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดท่าจำปี อ.สันป่าตอง ส่วนกำหนดการอื่นๆ นั้นจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์