โคราชแผ่นดินทรุดเพิ่มอีก

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครราชสีมา ถึงความคืบหน้ากรณีเกิดแผ่นดินทรุดภายในไร่มันสำปะหลังของนางทองสุข ชอบรักษ์ อายุ 62 ปี

อยู่บ้านหนองราง หมู่ 4 ต.ค้างพลู อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีขนาดกว้าง 2 เมตร และลึกประมาณ 10 เมตร โดยล่าสุดพบว่าขนาดความกว้างของปากหลุมขยายวงกว้างเกิน 6 เมตรแล้ว และยังมีท่าทีว่าจะขยายวงกว้างขึ้นไปอีก เช่นเดียวกับหลุมเดิมที่อยู่ห่างกันไม่ถึง 10 เมตร ที่ทรุดตัวลงเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ปากหลุมกว้าง 18 เมตร ลึกกว่า 10 เมตร ขยายกว้างเกิน 20 เมตรแล้ว

ด้านนายเรืองชัย อิทธิพล นายอำเภอโนนไทย กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุแผ่นดินทรุดได้แน่ชัด

โดยเมื่อกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุในไร่มันสำปะหลังของนางทองสุข ทางเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมาสำรวจพื้นที่และเก็บข้อมูล เพื่อนำไปสรุปถึงสาเหตุ โดยตั้งสมมติฐานไว้ 2 กรณี คือ 1.อาจเป็นการยุบตัวของแผ่นดินตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นดินแถบนี้ค่อนข้างอ่อนตัว และพื้นใต้ดินมีลักษณะเป็นโพรงหลายแห่ง 2. อาจจะเกิดจากการที่โรงเกลือในพื้นที่สูบน้ำใต้ดินไปผลิตเกลือมากจนเกินไป

นายอำเภอโนนไทย กล่าวต่อว่า แต่จนถึงขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี ยังไม่ได้ส่งรายงานสรุปมาทางจังหวัดแต่อย่างใด

หากสาเหตุเกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินตามธรรมชาติ ก็ต้องดูว่ามีแนวโน้ม หรือความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างมากน้อยแค่ไหน หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ก็จำเป็นจะต้องหารือกับทางจังหวัด เพื่อขอร้องให้ประชาชนออกจากพื้นที่ และหาทางช่วยเหลือชดเชยต่อไป แต่ถ้าสาเหตุมากจากโรงเกลือในพื้นที่ ก็จะให้ทางหน่วยงานรับผิดชอบเอาผิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์