กทม.เตรียมขังนกพิราบไว้เอง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงกรณีที่นางปารีณา ไกรคุปต์ ปาจารียางกูร ส.ส.ราชบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา

ต่อต้านที่กทม.จะนำนกพิราบจากสนามหลวงไปปล่อยที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพราะเกรงว่าจะไปสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตรว่า ยินดีที่จะไม่นำนกพิราบจากสนามหลวงไปไว้ที่ จ.ราชบุรี แม้ว่าทางหน่วยงานทหารจะตอบรับการให้ความช่วยเหลือกทม.และนกพิราบกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริง การนำนกพิราบไปเลี้ยงในพื้นที่ทหารนั้น ตนได้ยึดตามแบบปฏิบัติสากล คือ เลี้ยงในกรงระบบปิด แยกตัวผู้ ตัวเมีย เพื่อไม่ให้เกิดการผสมพันธุ์และเลี้ยงดูจนกว่าจะตาย ไม่ใช่การนำไปปล่อยในพื้นที่ของประชาชนแต่อย่างใด

ส่วนพื้นที่ที่กทม.จะนำนกไปเลี้ยงดูต่อไปนั้น คงต้องให้คณะทำงานด้านแก้ปัญหานกพิราบ ของคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อม

และปัญหาทางสังคมในพื้นที่สนามหลวงและปริมณฑล พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้น นายเนติ ตันติมนตรี นายกสมาคมมิตรภาพกีฬาแข่งนกฯ ยินดีที่นำนกพิราบจากสนามหลวงไปเลี้ยงในพื้นที่ลาดพร้าว 87 แทนที่จะไปเลี้ยงดูในพื้นที่อื่นๆ

นายธีระชน กล่าวถึงมาตรการหลังจากที่ดักจับนกพิราบว่า เชื่อว่าจะมีนกพิราบหลงเหลือในพื้นที่สนามหลวงอีกจำนวนหนึ่ง

ซึ่งแนวทางแก้ไขคือ ต้องงดให้อาหารนกพิราบกลุ่มที่เหลือ ส่วนที่นักวิชาการเสนอแนะว่าให้ใช้วิธีให้ยาทำหมันเพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์นั้น จากการวิจัยวิธีดังกล่าวไม่สามารถป้องกันหรือแก้ปัญหาได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญค่ายาต้องลงทุนสูงมาก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์