โตโยต้า เจอวิกฤต มะกันเตรียมฟันจ่อสั่งปรับเงิน คันเร่งรถยนต์ค้าง รุ่นไฮบริดมีปัญหาเบรคในญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยการขนส่งสหรัฐ

เปิดเผยว่า กระทรวงการขนส่งสหรัฐกำลังพิจารณาบทลงโทษปรับเงินต่อโตโยต้า กรณีรถยนต์โตโยต้ามีปัญหาด้านคันเร่งที่บกพร่อง ทำให้ต้องเรียกคืนรถยนต์เป็นจำนวนหลายล้านคันในสหรัฐ โดยนายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งฯได้บอกว่า จะต้องมีการดำเนินมาตรการต่อโตโยต้าเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐ โดยกระทรวงพยายามผลักดันให้โตโยโต้าต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภค

ด้านโตโยต้าได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า โตโยต้าได้คำนึงถึงความปลอดภัยและผู้บริโภคเป็นอันดับแรก

และพร้อมจะยอมรับคำแนะนำของรัฐมนตรีกระทรวงขนส่งสหรัฐ ซึ่งเขาได้ชี้ว่า ในเร็ว ๆ นี้ กระทรวงขนส่งสหรัฐอาจดำเนินมาตรการต่อโตโยต้าเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐ ซึ่งโตโยต้าก็พร้อมยอมรับ เพื่อเรียกคืนความมั่นใจแก่ผู้บริโภคคืนกลับมา

ที่ผ่านมา โตโยต้าได้เรียกคืนรถยนต์ 5.3 ล้านคันในสหรัฐ จากปัญหาคันเร่งติดพรม และคันเร่งบกพร่องที่อาจทำให้รถเร่งความเร็วเกินการควบคุม พร้อมทั้งประกาศจะเรียกคืนรถยนต์อีก 1 ล้านคัน และระงับการขายรถยนต์อีก 8 รุ่นด้วย


นอกจากนี้ โตโยย้ายังได้เรียกคืนรถยนต์ที่ขายในภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ และลาตินอเมริกา เป็นจำนวน 1.8 ล้านคัน ตามด้วยยุโรป 1.8 ล้านคนเมื่อวันศุกร์ ทำให้ตัวเลขโตโยต้าเรียกคืนรถยนต์ขณะนี้มีจำนวน 8 ล้านคันทั่วโลกแล้ว หรือเทียบเท่ากับยอดขายรถทั้งปีของโตโยต้าเมื่อปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้รับการแจ้งร้องเรียนว่า รถยนต์โตโยต้าไฮบริดรุ่น"พริอุส"มีปัญหาเรื่องเบรก

โดยมีการร้องเรียนกรณีดังกล่าว 14 กรณี จำนวนนี้รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุจากปัญหาดังกล่าวเมื่อปี 2009 จากผู้ขับขี่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บสองราย ขณะที่อีก 13 รายเกิดปัญหาขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.ปี 2552-ม.ค.2553 และขณะนี้ทางการญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบกรณีการร้องเรียนดังกล่าวแล้ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์