กรมศิลป์รับงบไทยเข้มแข็ง170ล.พัฒนามรดกโลก

วันนี้(1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

เปิดเผยว่า กรมศิลปากรดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟู โบรานสถานมรดกโลก ตามโครงการภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ประกอบด้วย การอนุรักษ์ฟื้นฟูมรดกโลกอยุธยาในสภาวะเร่งด่วน 141 ล้านบาท โครงการฟื้นฟูคูเมืองกำแพงเมืองสุโขทัย 15 ล้านบาท รวมถึงโครงการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร 14 ล้านบาท ซึ่งได้ดำเนินการประกวดราคาแบบ โดยขณะนี้มีผู้รับจ้างงานเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มทำการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร รวมถึงการฟื้นฟูบริเวณคูเมืองและกำแพงเมืองอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยแล้ว

สำหรับการฟื้นฟูอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยานั้น ได้ดำเนินการไปหลายรายการแล้ว เหลือเพียงการย้ายร้านค้า และก่อสร้างอาคารสำหรับให้ผู้ค้าได้ขายสินค้า

เนื่องจากผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่อยากย้ายเข้าไปขายบริเวณที่ราชการสร้างให้ จึงต้องมีการประชุมหารือกับคณะกรรมการเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ค้าก่อนดำเนินการก่อสร้าง สำหรับการดำเนินการทั้งหมด กำหนดกรอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2553 แต่เนื่องจากกรมศิลปากรได้รับเงินสนับสนุนไทยเข้มแข็งช้ากว่ากำหนด 3 เดือน จึงเตรียมประสานงานไปยังสำนักงบประมาณถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการยืดระยะเวลาการดำเนินการไปถึงเดือนธันวาคม ทั้งนี้หากสามารถทำได้ก็จะเป็นผลดีต่อการทำงานที่ไม่ต้องรีบเร่งมากนัก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการทำงานจะอยู่ภายใต้กรอบแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งให้มากที่สุด  
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์