หมอไทยเจ๋ง! โชว์เพาะเห็ดถั่งเช่า สรรพคุณเทียบไวอะกร้า สำเร็จครั้งแรก

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. น.พ.สมยศ กิตติมั่นคง หัวหน้ากลุ่มโรคเอดส์ สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวว่า ได้ทดลองเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าได้สำเร็จถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จากที่เห็ดชนิดดังกล่าวต้องนำเข้ามาจากประเทศจีน ภูฏาน และทิเบต เพราะจะขึ้นในที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4-5 พันเมตร และมีราคาแพงมากหากนำไปตากแห้งตกก.ก.ละ 2-3 แสนบาท

ซึ่งถั่งเช่าเป็นเห็ดที่มีสรรพคุณรักษาหลายโรค ทั้งโรคมะเร็ง ไต ระบบทางเดินหายใจ อาการไอ ถุงลมโป่งพอง หลอดลมอักเสบ

ทำให้การทำงานของไตดีขึ้น ร่างกายสดชื่น ความจำดีขึ้น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบ ต่อต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิต้านต้านทานของร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชรา และรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ  เนื่องจากมีสรรพคุณคล้ายไวอะกร้า เพราะในตัวเห็ดถั่งเช่าจะมีสารชื่อว่า ไนตริกออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่จะอยู่ในเซลล์บุผนังหลอดเลือด ทำให้มีเลือดมาเลี้ยงอวัยวะเพศมากขึ้น 
    
น.พ.สมยศ กล่าวว่า ตนได้ทดลองมาเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่จะสามารถทำสำเร็จได้โดยใช้เวลาการเพาะประมาณ 2  เดือน

โดยนำเส้นใยของเห็ดถั่งเช่ามาเพาะในขวดแก้วขนาดเล็ก ที่ภายในมีข้าวสาร วิตามินต่างๆ ที่ผ่านการนึ่งฆ่าเชื้อมาแล้ว และเมื่อใส่เส้นใยของเห็ดลงไปแล้วก็นำไปใส่ในตู้เย็น และควบคุมอุณหภูมิที่ 10 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 2 เดือน ก็พบว่าเห็ดมีการออกดอก ซึ่งยังไม่พบว่าการทดลองในประเทศไทยสามารถเพาะจนออกดอกได้ การรับประทาน สามารถทำได้หลายวิธีทั้งการนำมาตากแห้ง กินสด หรือนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ขณะนี้ยังไม่ได้จดลิขสิทธิ์กรรมวิธีการเพาะ แต่ในอนาคตจะทำ ส่วนจะนำไปผ่านกระบวนการแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ใดต่อยังไม่ได้วางแผน แต่จะปรับสูตรทดลองในการให้อาหารเพื่อทำให้เห็ดออกดอกได้เร็วขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์