นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เชื่อ ผู้โดยสารเครื่องบินที่อ้วนเกินไปต้องจ่ายค่าตั๋วเพิ่มเติม

หากนักเดินทางที่มีร่างกายอ้วนทวนสมบูรณ์เกินมาตรฐานต้องการที่นั่งแบบพิเศษ สายการบินต่าง ๆ ควรเก็บเงินค่าโดยสารจากพวกเขาเพิ่มเติมไหม? นักท่องเที่ยวประมาณ 3 ใน 4 ตอบคำถามดังกล่าวว่า "ควร"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเว็บไซต์ "สกายสแกนเนอร์" ได้สำรวจความเห็นพบว่า นักเดินทางประมาณ 76 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมด 550 คน

มีความเชื่อว่าสายการบินควรเก็บ "ภาษีคนอ้วน" (fat tax) จากผู้โดยสารเครื่องบินที่มีน้ำหนักมากกว่าปกติเป็นการเพิ่มเติม
ขณะที่มีคนเพียง 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งคัดค้านนโยบายการเก็บค่าโดยสารเพิ่มจากคนอ้วน


การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวที่ผิดพลาดว่า สายการบิน "แอร์ ฟรานซ์"

กำลังวางแผนจะเก็บเงินเพิ่มเติมจากผู้โดยสารซึ่งไม่สามารถนั่งลงบนที่นั่งตัวเดียวเช่นคนทั่วไปได้ โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 เป็นต้นมา สายการบินแห่งนี้มีนโยบายให้นักเดินทางน้ำหนักมากเกินปกติสามารถซื้อที่นั่งเสริมตัวที่ 2 ได้ในราคาที่ลดลง 25 เปอร์เซ็นต์


แบร์รี่ สมิธ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สกายสแกนเนอร์ กล่าวว่า "ภาษีคนอ้วน" ถือเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับสายการบินที่ต้องการปฏิบัติต่อคนอ้วนเกินมาตรฐานอย่างใส่ใจ ไม่ใช่ในฐานะตัวประหลาดแปลกปลอม


"ในแง่หนึ่ง มันไม่มีเหตุผลที่สายการบินจะเก็บเงินผู้โดยสารเหล่านั้นเพิ่ม หากพวกเขามีความจำเป็นต้องนั่งที่นั่งบนเครื่องบินเกิน 1 ที่ แต่ในอีกแง่ หลายคนก็โต้แย้งว่า มันเป็นความรับผิดชอบของสายการบินในการเพิ่มขนาดที่นั่งบนเครื่องบินให้ใหญ่ขึ้น เพื่อสามารถรองรับผู้โดยสารทุกประเภทได้อย่างสะดวกสบาย" สมิธ กล่าว


ผู้ตอบแบบสอบถามครั้งนี้บางส่วนมีความเห็นว่า ถือเป็นความรับผิดชอบของสายการบินที่จะต้องสร้างที่นั่งรองรับผู้โดยสารในทุกขนาดร่างกาย

ขณะที่บางรายแนะนำว่าสายการบินควรเก็บเงินผู้โดยสารที่อ้วนท้วนมากกว่าปกติเพิ่มเติม โดยคำนวณจากน้ำหนักของคนเหล่านั้นและน้ำหนักของกระเป๋าเดินทาง ในประเทศสหรัฐอเมริกา สายการบิน "เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์" และ "ยูไนเต็ด แอร์ไลน์" มีนโยบายให้ผู้โดยสารร่างอ้วนท้วนต้องซื้อที่นั่งที่ 2 ของตนเอง แต่พวกเขาสามารถรับเงินค่าตั๋วใบที่ 2 คืนได้ หากเที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารไม่เต็มเครื่อง


ขณะที่ศาลฎีกาของประเทศแคนาดาพิพากษาว่า สายการบินไม่มีสิทธิที่จะบีบบังคับให้คนอ้วนเกินมาตรฐานปกติและคนทุพพลภาพที่เป็นผู้โดยสารเครื่องบินต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วที่นั่งตัวที่ 2 ของตนเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์