ซึ้งครูสาวยโสฯ-เลี้ยงหมาจรจัด74ตัว

ซึ้งน้ำใจครูสาวยโสฯ จิตเมตตาเลี้ยงสุนัขจรจัดเกือบร้อยตัวปลูกเพิงพักกลางทุ่งนาอุปการะเพื่อนสี่ขา

เจียดเงินวันละไม่ต่ำกว่า 500 เป็นค่าอาหาร ค่ารักษา ทำมานานถึง 10 ปี แถมบางเดือนขัดสน ต้องไปขอแม่และน้องชายมาจุนเจือ ครูใจบุญเปิดใจ สมัยเรียนหนังสือ เห็นเด็กจับหมาจรจัดผูกคอแล้วโยงกับต้นไม้จนตายต่อหน้าต่อตา เลยสงสารกลายเป็นแรงบันดาลใจคิดช่วยเหลือ ด้านผอ.สพท.เข้าตรวจสอบ หลังมีผู้ร้องเรียนเห่ารำคาญ แต่พอไปเห็นกลับซึ้งน้ำใจ อีกทั้งบ้านอยู่ห่างไกลชุมชน

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายพลเดช ศรีบุญเรือง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ยโสธร เขต 1

เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านพักของ น.ส.ศิวาพร ไชยกาล อายุ 50 ปี ครูโรงเรียนบ้านกุดจอกห้องพอก ต.น้ำคำใหญ่ อ.เมือง จ.ยโสธร ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า น.ส.ศิวาพร เลี้ยงสุนัขไว้เป็นจำนวนมากเกือบร้อยตัว ส่งเสียงเห่าดังรำคาญ จากการตรวจสอบพบบ้านพักอยู่ริมถนนกลางทุ่งนา ภายในบ้านมีสุนัขทั้งสิ้น 74 ตัว

นายพลเดช กล่าวว่า เท่าที่ดูบ้านพักของน.ส.ศิวาพร ด้วยตนเอง กลับซึ้งน้ำใจน.ส. ศิวาพร เพราะเป็นคนใจบุญที่เก็บเอาสุนัขจรจัดมาเลี้ยง และรักษาให้หายเจ็บป่วย

ที่สำคัญสียสละเงินอย่างน้อยวันละ 500 บาท ซื้ออาหารมาเลี้ยงสุนัข ในบางวันยังจ่ายค่ายารักษาสุนัขด้วย ขณะเดียวกันในด้านการทำงานนั้น ก็ไม่พบว่ามีข้อบกพร่องต่อการสอนหนังสือเด็กๆ แต่อย่างใด การเลี้ยงสุนัขจรจัดของน.ส.ศิวาพร ถือว่าเป็นการช่วยสังคมอีกทางหนึ่ง และสถานที่เลี้ยงก็อยู่ไกลชุมชน คงไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ขอให้กำลังใจน.ส.ศิวาพร ถือเป็นครูผู้เสียสละ

ส่วนน.ส.ศิวาพร กล่าวว่า เลี้ยงสุนัขจรจัดมากว่า 10 ปี เดิมเลี้ยงอยู่ที่บ้านใน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ยโสธร แต่เพื่อนบ้านและญาติพี่น้องรำคาญเสียงเห่าสุนัข จึงไล่ออกจากหมู่บ้าน

และเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ขอเงินน้องชายที่ทำงานอยู่เป็นสจ๊วร์ด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาขอซื้อที่นาชาวบ้านกุดจอกห้องพอก ซึ่งอยู่ใกล้โรงเรียนที่สอนหนังสือ ปลูกบ้านชั้นเดียว และปลูกเพิงพักให้สุนัขอยู่อาศัยอีก 1 หลัง ครูใจบุญ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีสุนัขจรจัดที่เก็บมาจากข้างถนน และมีชาวบ้านเอามาทิ้งเวลาไปสอนหนังสือ รวม 74 ตัว ต้องควักเงินซื้ออาหารให้สุนัขกิน คิดเป็นเงินประมาณ 500-700 บาทต่อวัน หากวันไหนสุนัขป่วยทีละหลายตัว ต้องพาไปหาสัตวแพทย์ในตัวเมือง วันนั้นจะหมดเงินกว่า 1,000 บาท เงินเดือนครูเดือนละ 35,000 บาท ไม่พอซื้ออาหารให้สุนัขด้วยซ้ำ ต้องโทรศัพท์ไปขอเงินจากน้องชาย หรือไม่ก็ไปขอกับแม่ ได้บ้างไม่ได้บ้าง

"สมัยเรียนหนังสือระดับมัธยมฯ ปลาย เห็นเด็กในหมู่บ้านจับหมาจรจัดได้ตัวหนึ่ง ใช้เชือกผูกคอโยงกับกิ่งไม้จนตายต่อหน้าต่อตา แม้ครูจะร้องขอชีวิตมัน เด็กกลุ่มนั้นก็ไม่ยอม จากนั้นมาจึงมีจิตสำนึกที่จะปกป้องชีวิตหมา ไม่ว่าจะเป็นหมาสุขภาพดี หรือจรจัด ทำมาจนถึงทุกวันนี้ และจะทำต่อไป" ครูใจบุญ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์