สหรัฐฯจะใช้เรือบรรทุก ฮ.เป็นสนามบินลอยน้ำช่วยเฮติ

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยว่า เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์พลังงานนิวเคลียร์ยูเอสเอส คาร์ล วิลสัน ที่กำลังเร่งเดินทางและมีกำหนดถึงเฮติในวันศุกร์ จะทำหน้าที่เป็นฐานลงจอดสำหรับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยปฏิบัติการกู้ภัย และให้การสนับสนุนที่จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ ซึ่งอาจช่วยลดปัญหาความคับคั่งของท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ที่กำลังเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการกู้ภัยที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา

เรือลำนี้ออกแบบมาสำหรับใช้ในสงครามและเน้นแสนยานุภาพของสหรัฐ แต่ก็เหมาะสมสำหรับปฏิบัติการด้านมนุษยธรรม เพราะติดตั้งระบบกรองน้ำจืด มีเตียงพยาบาลหลายสิบเตียง ห้องผ่าตัด 3 ห้อง กับดาดฟ้าขนาดใหญ่ ที่สามารถรองรับเฮลิคอปเตอร์จำนวนมาก ทำให้เป็นประโยชน์ในการอพยพทางการแพทย์ ใช้ขนส่งแพทย์กับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกู้ภัยขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์และน้ำดื่ม เพราะ "คาร์ล วิลสัน" มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เตา และเครื่องทำน้ำจืดที่ผลิตน้ำดื่มได้ 400,000 แกลลอนต่อวัน ซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะเฮติกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มอย่างหนัก

เรือลำนี้มีราคา 4,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 148,000 ล้านบาท ) มีความยาว 332 เมตร กับมีดาดฟ้ากว้าง 77 เมตร และมีลิฟท์ 4 เพื่อขนย้ายเฮลิคอปเตอร์จากดาดฟ้าไปไว้ในโรงเก็บ มีลูกเรือรวม 3,200 คน รวมทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล และจิตแพทย์ เป็นลำหนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น"นิมิต" ซึ่งสหรัฐฯมีอยู่สิบลำ และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่สุดของโลก แต่เรือลำนี้แตกต่างจากลำอื่น ตรงที่ไม่ได้บรรทุกเครื่องบินรบ แต่บรรทุกเฮลิคอปเตอร์ 19 ลำ มีตั้งแต่ "เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดใหญ่อย่าง CH-53 " ซี สเตเลี่ยน" ไปจนถึงขนาดเล็กกว่าอย่าง"ซี ฮอล์ค"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์