กองทัพบุ้งกาบนับหมื่นบุกอาละวาดชาวบ้านต้องย้ายที่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่า  ที่บ้านลาดใต้  ต.ป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู  จ.หนองบัวลำภู

ได้มีหนอนที่ชาวบ้านเรียก บุ้งกาบ มีลักษณะสีเหลือง  สีแดง  และสีขาว  ลำตัวยาวประมาณ  1  นิ้ว มีขนยาวประมาณ  1 ซม. นับหมื่นตัวบุกกัดกินต้นไม้และสร้างความเดือดร้อนทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

นางถวิล  นามราช  อายุ  64  ปี อยู่บ้านเลขที่  74  หมู่  1  บ้านลาดใต้  ต.ป่าไม้งาม  อ.เมืองหนองบัวลำภู  ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า  

เมื่อประมาณ  3-4  วันที่ผ่านมาหลังจากตื่นนอนก็พบกองทัพหนอน หรือที่ชาวบ้านในท้องถิ่นเรียกกันว่าบุ้งกาบนับหมื่นตัวกำลังกัดกินใบไม้ในสวนหลังบ้านเต็มไปหมด  โดยไม่ทราบว่ามาจากไหน  ซึ่งตนก็ไม่คิดอะไรมาก  แต่พอตอนสายๆ  กองทัพหนอนก็ได้ออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนโดยไต่ไปตามบ้านเรือน  เสื้อผ้าเต็มไปหมด  ไม่เว้นแม่แต่ในมุ้ง  สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและเพื่อนบ้านกว่า  10  หลังคาเรือน   ต้องอพยพเด็กและผู้สูงอายุไปอยู่ที่อื่นเนื่องจากมีเด็กที่โดนขนบุ้งแล้วมีอาการเป็นผื่นคัน  ปวดแสบปวดร้อน ส่วนผู้ใหญ่ก็ไม่สามารถใช้ชีวิตประวันได้เป็นปกติ  เพราะต้องคอยระวังและกำจัด หนอนบุ้งกาบไม่ให้บุกเข้าบ้าน แต่ขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ก็คงต้องรอให้หนอนบุ้งดังกล่าวเข้าฝักเป็ดดักแด้แล้วคงจะไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์