สุริยุปราคา ห้ามดูด้วยตาเปล่า!!

ห้ามดูดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า !! รวมถึงมองผ่านกล้องถ่ายรูปหรือกล้องส่องทางไกลที่ปราศจากการติดตั้งอุปกรณ์กรองแสง...

ย้ำคำเตือนนี้...ทุกครั้ง ที่ต้องการชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาหรือที่เราเรียกกันว่า“สุริยคราส”

เพราะแสงอาทิตย์มีพลังงานสูงไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม หากมองด้วยตาเปล่าหรือใช้อุปกรณ์การดูที่ไม่ถูกต้อง อันตรายต่อดวงตาแน่นอน!!

แม้ไม่เห็นผลฉับพลัน หรือตาบอดทันที แต่อาจทำให้จอรับภาพเสื่อมในระยะยาวได้

สำหรับการชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาในเมืองไทย ครั้งแรกและครั้งเดียวของปี 2553 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15 มกราคมนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. แนะวิธีดูสุริยุปราคาอย่างปลอดภัย โดยใช้อุปกรณ์ช่วยในการสังเกตปรากฏการณ์

ซึ่งอุปกรณ์ที่สามารถนำมา มองผ่านได้โดยตรง ก็คือ กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสงสำหรับดูดวงอาทิตย์

หรือใช้แว่นดูดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่าแว่นสุริยะ ที่ติดแผ่นกรองแสงชนิดพิเศษ (Mylar Filter, Black Polymer) ซึ่งส่วนใหญ่ตามสถานที่จัดกิจกรรมการสังเกตสุริยุปราคาของหน่วยงานต่าง ๆ มักจะผลิตขึ้นแจกฟรี ให้กับผู้เข้าร่วมงาน

หากจะดูเอง.. แล้วยังไม่มีแว่นสุริยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์บอกว่า อุปกรณ์ใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้แทนได้ก็คือ แผ่นดีวีดี ที่ไม่มีลวดลาย และไม่มีรอยถลอกใด ๆ ปิดรูตรงกลางหรือบริเวณที่แสงผ่านให้สนิทก็สามารถนำมาส่องแทนแว่นตาสุริยะได้ทันที  ส่วนแผ่นซีดีนั้นไม่แนะนำเพราะว่าเคลือบฟิล์มบางเกินไป

หรือจะเป็นกระจกช่างเชื่อมเบอร์14 ก็ได้

ทั้งแผ่นดีวีดี และกระจกช่างเชื่อมเบอร์ 14 หลายคนอาจไม่คุ้นและไม่มั่นใจ  แต่ได้รับการแนะนำจากสดร. รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา อย่าง นพ.ฐาปนวงศ์  ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์จากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า บอกว่า สามารถนำมาใช้ได้อย่างปลอดภัย ยังไม่เคยมีกรณีที่ได้รับอันตรายจากทั้งสองอุปกรณ์นี้ แต่ก็ต้องย้ำต้องดูอย่างถูกวิธีเท่านั้น

… และไม่ควรมองดวงอาทิตย์นานเกินครั้งละ 5 วินาที …

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้สังเกตทางอ้อม ก็คือ การฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์การดูผ่านกล้องรูเข็ม การสังเกตเงาใต้ร่มไม้
นอกจากนี้ หากต้องการถ่ายภาพ “สุริยุปราคา” สามารถทำได้โดยถ่ายภาพผ่านแผ่นกรองแสงอาทิตย์ (Solar Filter) เพื่อลดความเข้มของแสงจากดวงอาทิตย์ อีกทั้งยังช่วยป้องกัน  สายตาไว้มิให้เป็นอันตรายจากแสงอันแรงกล้าของดวงอาทิตย์ และอย่าใช้กล้องส่องไปยังดวงอาทิตย์โดย ตรงอย่างเด็ดขาด รวมถึงกล้องจากมือถือด้วย

วันศุกร์ที่ 15 มกราคมนี้ อย่าพลาดชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในประเทศไทยมองเห็นได้ทุกภูมิภาคของประเทศ ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00-17.30 น.

พลาดคราวนี้ต้องรอไปอีก 2 ปี!!!.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์