ต่างประเทศทบทวนสั่งซื้อวัคซีนไข้หวัด


        หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐได้ลดคำสั่งซื้อวัคซีนป้องกันเชื้อเอช 1 เอ็น 1 หลังโรคไม่ระบาดร้ายแรง

      วันนี้(12 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซีเอสแอล บริษัทยาของออสเตรเลีย เผยว่า สหรัฐได้ลดยอดสั่งซื้อวัคซีนลงครึ่งหนึ่ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทนำวัคซีนที่ผลิตได้ในช่วงแรกไปให้รัฐบาลออสเตรเลีย ทำให้ไม่สามารถส่งมอบได้ครบ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,940 ล้านบาท) ตามที่ตกลงไว้กับสหรัฐ ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังคำนวณว่าต้องใช้วัคซีนทั้งหมดเท่าใด แต่เริ่มเห็นได้ชัดว่าไม่ต้องการมากถึง 251 ล้านชุดตามที่สั่งไว้กับ 5 บริษัท ขณะที่ซาโนฟี่-อเวนติส ผู้จัดหาวัคซีนให้สหรัฐรายใหญ่ที่สุด เผยว่า กำลังหารือกับบริษัทอื่น ๆ ที่ได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนจากสหรัฐ

      หลายประเทศเริ่มสั่งซื้อวัคซีนเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าต้องใช้วัคซีนมากน้อยเพียงใด และการระบาดจะรุนแรงแค่ไหน หนังสือพิมพ์บิลด์ในเยอรมนีรายงานว่า รัฐบาลได้ลดยอดสั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทแกล็กโซสมิทไคล์น ลง 1 ใน 3  ประหยัดงบประมาณได้ 133 ล้านยูโร (ราว 6,384 ล้านบาท) ส่วนอังกฤษเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กำลังเจรจาขอลดยอดสั่งซื้อกับแกล็กโซสมิทไคล์น

     ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า แม้การระบาดในอเมริกาเหนือเริ่มชะลอลง แต่เชื้อนี้ยังแพร่ในยุโรป แอฟริกาเหนือและเอเชียใต้ อย่างไรก็ดี วัคซีนที่ยังไม่ได้บรรจุในกระบอกเข็มฉีดยา หากไม่ได้ใช้ในขณะนี้สามารถเก็บไว้ และอาจใช้ป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลครั้งหน้าได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์